สวนสัตว์เชียงใหม่ รอทีมจีนผ่าชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ย. 62
11:11
2,232
Logo Thai PBS
สวนสัตว์เชียงใหม่ รอทีมจีนผ่าชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย
สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวแพนด้าช่วงช่วงตายกะทันหันในวัย 19 ปี ยังไม่สรุปสาเหตุ ระบุตามสัญญาต้องรอทีมสัตวแพทย์จากจีนมาร่วมผ่าชันสูตรซากที่จัดเก็บไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์เชียงใหม่ แต่รายงานให้รัฐบาลจีนทราบแล้ว ทีมดูแลใจหาย ระบุเทียบเท่ากับสูญเสียลูกชาย

วันนี้ (17 ก.ย.2562) นายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมสัตวแพทย์ ร่วมกันแถลงกรณีแพนด้าช่วงช่วง อายุ 19 ปี ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการวิจัยแพนด้ายักษ์ของไทย-จีน ตายอย่างกะทันหัน เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) 

นายวุฒิชัย กล่าวว่า ระบุว่า เมื่อช่วงเย็นจากการติดตามกล้องวงจรปิด พบว่าช่วงช่วง มีอการเดินเซแล้วล้มลงที่ส่วนจัดแสดง ซึ่งทีมสัตวแพทย์เห็นแล้วรีบเข้าไปดูในทันที ตรวจสัญญาณชีพ และพบแล้วหยุดหายใจ จึงพยายามช่วยเหลือ แต่ช่วงช่วงตายแล้ว จากนั้นได้นำร่างไปยังโรงพยาบาลสัตว์เชียงใหม่

เบื้องต้นได้แจ้งให้ทางสถานทูตจีนรับทราบแล้ว ซึ่งตามหลักการทางสถานทูตจีนจะต้องส่งสัตวแพทย์มาผ่าพิสูจน์ กับองค์การสวนสัตว์ฯ เพราะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะมีการชันสูตรให้เร็วที่สุด 

ยังต้องรอให้ทางสัตวแพทย์จีนมาร่วมในการตรวจชันสูตรกับไทยก่อน ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของช่วงช่วงตายได้ในตอนนี้ ส่วนที่ระบุว่ามีก้อนอะไรอุดตัน จนทำให้เป็นสาเหตุการตาย ยังไม่ยืนยันจนกว่าจะมีผลผ่าชันสูตรออกมา 

ทั้งนี้เบื้องต้นช่วงช่วง มีการทำการประกันภัยไว้ 15 ล้านบาท และทางสมาคมอนุรักษาสัตว์ป่าทางจีนรับทราบ และทางจีนได้มีหนังสือตอบกลับมาแสดงความเสียใจ และขอแสดงความเสียใจ กับการสูญเสียแพนด้าช่วงช่วงที่ได้รับมา 12 ปี

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล หนึ่งในสัตวแพทย์ประจำทีมดูแลช่วงช่วง กล่าวสั้นว่า รู้สึกใจหาย เพราะเหมือนกับสูญเสียลูกชายไป

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แพนด้า "หลินฮุ่ย" ยังออกมากินไผ่ตามปกติ และสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังเปิดให้บริการตามปกติ ยกเว้นแต่ในโซนแสดงของแพนด้าช่วงช่วง  ทั้งนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จะมีการจุดบริการเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เขียนข้อความรำลึก และไว้อาลัยกับแพนด้าช่วงช่วง 

แพนด้าหลินฮุย ยังออกมากินไผ่ตามปกติ

"แพนด้าหลินฮุย" ยังออกมากินไผ่ตามปกติ

"แพนด้าหลินฮุย" ยังออกมากินไผ่ตามปกติ

โซเชียลแห่ร่วมรำลึก"ช่วงช่วง"

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมกระแสโซเซียล พบว่าตั้งแต่ช่วงค่ำที่มีข่าวว่าแพนด้าช่วงช่วงตายแล้ว มีแฟนคลับต่างแสดงความเสียใจจำนวนมาก เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pimuk Simaroj ของนายภิมุข สิมะโรจน์ อดีต ผอ.องค์การสวนสัตว์ในช่วงปี 2555 ระบุว่า แพนด้าป่าปกติอายุขัยประมาณ 20 ปี แต่ถ้าแพนด้าเลี้ยงประมาณ 25 ปี ทั้งนี้ขึ้นกับหลายๆปัจจัย บางตัวก็อาจเสียชีวิตก่อนหรือหลังอายุมากสุดน่าจะ 38ปี ช่วงช่วงอายุเข้าสู่ 20 ปีพอดี

ขึ้นเชียงใหม่ ถ้ามีเวลาก็จะไปเยี่ยมทุกครั้ง ขอแสดงความเสียใจกับแฟนๆแพนด้าและสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วยนะครับ สาเหตุคงต้องรอให้สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงอย่างเป็นทางการ

จริงๆสิ่งมีชีวิตในสวนสัตว์ก็มีความสำคัญทุกๆชีวิต แต่แพนด้าจะแตกต่างจากสัตว์อื่นตรงเป็นสัตว์ที่มีแฟนคลับผูกพันมากมาย และมีสัญญาการเช่าจากทางจีน ซึ่งมีรายละเอียดต่างๆมากให้กำลังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนะครับ

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊กจังหวัดเชียงใหม่ CM108.com ได้นำเผยแพร่เผยภาพ "ช่วงช่วง" 3 ภาพในอิริบถต่างๆโดยระบุว่า ล่าสุดที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพไว้ได้ในวันนี้ช่วงบ่าย ซึ่ง"ช่วงช่วง" ยังดูปกติ ไม่มีอาการผิดแปลกใดๆเลย ก่อนที่จะตายในเวลาประมาณ 16.30 น. โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย. 62) เวลา 10.30 น.ภาพ : สมาชิกเพจ CM108.COM

 

"วราวุธ" ห่วงหลินฮุ่ยเหงา 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ เบื้องต้นก็ยังต้องรอทางการจีนส่งเจ้าหน้าที่มาพิสูจน์ซาก เพื่อหาสาเหตุการตาย แต่การชันสูตร จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนเท่านั้น ส่วนจะมีแพนด้าตัวอื่นมาเป็น ทูตสันถวไมตรีแทนช่วงช่วงหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ และยังเป็นห่วงหลินฮุ่ยที่จะต้องดูแลสภาพจิตใจ

ส่วนความเป็นไปได้ที่ทางการจีน จะขอคืนหลินฮุ่ยหรือไม่ยังไม่ทราบ แต่ความรู้สึกหากไทยได้มอบช้างคู่หนึ่งให้กับประเทศอื่น และมีตัวใดตัวหนึ่งตายในความรู้สึกก็อยากจะขอคืนอีกตัวที่ยังมีชีวิตอยู่มาดูแลเอง 

สำหรับแพนด้าช่วงช่วง เป็นแพนด้าตัวผู้ เกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2543 โดยทางการจีนได้ส่งมาให้ประเทศไทย ในฐานะทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย-จีน มาอยู่ที่สวนสัตว์ เชียงใหม่ปี 2546 องค์การสวนสัตว์ ได้ดูแลแพนด้าช่วงช่วง-หลินฮุ่ย และมีการต่อสัญญาครั้งที่ 2 เมื่อปี 2556-2566 ช่วงเวลาละ 10 ปี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ช่วง ช่วง" ตายแล้ว ! แพนด้าขวัญใจชาวไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง