"เหมือนสูญเสียลูกชาย" ความในใจจากสัตวแพทย์ถึง "ช่วงช่วง"

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ย. 62
17:23
1,940
Logo Thai PBS
"เหมือนสูญเสียลูกชาย" ความในใจจากสัตวแพทย์ถึง "ช่วงช่วง"
สัตวแพทย์ทีมดูแล "แพนด้าช่วงช่วง" ยอมรับช็อกสูญเสียสัตว์ขวัญใจคนไทยกะหันหัน เทียบเลี้ยงเหมือนลูกชาย ยังทำใจไม่ได้ ส่วนนายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผอ.สวนสัตว์ฯ ระบุช่วงช่วงขี้เล่น จำเสียงตัวเองได้ รอทีมจากจีนร่วมชันสูตร
"Good bye my son. Thanks for good memories of my life. See you later  ลาก่อนลูกชายของฉัน ขอบคุณสำหรับความทรงจำที่ดีในชีวิตของฉัน แล้วเจอกันนะ

ข้อความของสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี สัตวแพทย์ประจำทีมดูแลแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ หนึ่งในบุคลากรที่ผูกพันกับแพนด้าช่วงช่วง หลังจากไปอย่างกะทันหันเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ถูกโพสต์หลังจากรู้ว่า ช่วงช่วง จากไป

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการณ์ บอกว่า ยอมรับว่าช็อกกับสิ่งที่เกิดขึ้น ภายในระเวลาไม่กี่นาที ช่วงช่วงเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญระดับชาติ และตายในพื้นที่สวนสัตว์ทำให้มีการพูดคุยกันเยอะมาก ทั้งเรื่องการดำเนินการขั้นต่อไป 

เขาเหมือนลูกชาย เพราะว่ามารับเลี้ยงช่วงช่วงตอนเด็ก เหมือนเขาเป็นลูกชายคนแรก ก้อยเสียใจเหมือนกับทุกคน เพราะเหมือนเสียลูกชายคนหนึ่งไป

ตอนที่ช่วงช่วงมาอยู่อายุเพียง 1 ปี หมอก้อยอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ มาประมาณ 10 ปีแล้ว

ช่วงช่วง เป็นหมีที่แข็งแรงมาก ไม่เคยเจ็บป่วยเลยตั้งแต่มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่

ก่อนจะตายไม่มีสัญญาณบ่งชี้ใดๆ เพราะตอนที่หมอมาถึงช่วงช่วงตายแล้ว เมื่อเราพอย้อนดูภาพจากกล้องวงจรปิด ยังพบว่าช่วงช่วงยังนั่งเล่น กินอาหารอยู่เป็นปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

เชื่อหลินฮุ่ย ไม่กระทบสูญเสียคู่

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ บอกว่า สำหรับคนที่เป็นห่วงจิตใจของหลินฮุ่ย ในธรรมชาติของหมีแพนด้า เป็นสัตว์ที่ชอบสันโดษ ไม่ได้อยู่อาศัยเป็นคู่หรือครอบครัว ช่วงแรกหลินฮุ่ย อาจจะสนใจบ้าง อาจจะมา ดมกลิ่น เพราะมีทีมงานที่ไม่ได้อยู่ดูแลในพื้นที่เข้าไปหลายคน แต่หลังจากนั้นหลินฮุ่ย ไม่ได้มีอาการกังวล ยังพบว่าไม่เครียด มีการขับถ่ายปกติ ไม่น่าจะกระทบการแสดงอารมณ์ความเป็นครอบครัวเมื่อช่วงช่วงจากไป 

ที่ผ่านมามีรายงานการตายของแพนด้าได้ ในช่วงอายุ 19-20 ปี แม้แต่ในช่วงอายุวัยเด็ก เพราะแพนด้าจะมีอายุเฉลี่ย 14-20 ปี ถ้าอยู่ในส่วนสัตว์จะยาวกว่า แต่หากอยู่ในธรรมชาติจะมีปัจจัยคุกคามอื่น ยกเว้นในสวนสัตว์ที่ต้องระวังเรื่องโรคระบาดจากสุนัขและแมว 

ขณะที่หนึ่งในทีมวิจัยอีกคน ถึงกับร่ำไห้ในระหว่างการแถลงข่าว โดยบอกว่า เรารักและดูแลเขามาดีที่สุด ขอให้ทุกคนระลึกถึงเขาเสมอเหมือนที่เราเป็น  

แพนด้าช่วงช่วงขี้อ้อน-จำเสียงคนได้

ส่วนนายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ผู้ที่เดินทางไปรับช่วงช่วง-หลินฮุ่ย มาจากรัฐบาลจีน และนำมาดูแลสวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2546 ในฐานะทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย-จีน บอกว่าเลือกสวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะมีสภาพอากาศ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งมีไผ่ชนิดที่แพนด้ายักษ์กินได้อยู่ด้วย ไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศของโลกที่ได้รับแพนด้าจากรัฐบาลจีนมาจัดแสดง

ขณะที่เรายังได้รับคำชื่นจากจีน เพราะหลังจาก 3 ปี สามารถผสมเทียมได้ลูกแพนด้า ชื่อหลินปิงออกมาเป็นครั้งแรก ทั้ง 3 ตัวกลายเป็นขวัญใจของชาวไทย และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปเชียงใหม่ก็ต้องแวะเวียนไปชมแพนด้า ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดและของไทยได้กว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

ตอนที่เป็น ผอ.องค์การสวนสัตว์ ช่วงช่วงจะจำเสียงเรียกของตัวเองได้ แต่หากช่วงไหนไม่ได้ไปเยี่ยมเป็นเวลานาน เขาก็จะมีอาการน้อยใจ ต้องคอยเอาใจให้อาหารช่วงช่วงจึงจะเข้ามาใกล้ และยอมเล่นยอมรับว่าใจหาย 
ภาพ:สวนสัตว์เชียงใหม่

ภาพ:สวนสัตว์เชียงใหม่

ภาพ:สวนสัตว์เชียงใหม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนสัตว์เชียงใหม่ รอทีมจีนผ่าชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย

"ช่วง ช่วง" ตายแล้ว ! แพนด้าขวัญใจชาวไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง