ไทย-จีนตั้งทีมชันสูตร "ช่วงช่วง" ยันไม่เสียค่าปรับ 50 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 62
11:54
1,173
Logo Thai PBS
ไทย-จีนตั้งทีมชันสูตร "ช่วงช่วง" ยันไม่เสียค่าปรับ 50 ล้าน
สวนสัตว์เชียงใหม่ ประชุมร่วมทีมผู้เชียวชาญ และสัตวแพทย์จีน เตรียมร่วมชันสูตรแพนด้าช่วงช่วง ของสวนสัตว์เชียงใหม่ตาย ซึ่งต้องรอให้ทางการจีนเป็นผู้สรุปสาเหตุ ขณะที่ยืนยันแค่ข่าวลือไทยเสียค่าปรับ 50 ล้านบาทกรณีแพนด้าตาย ระบุไม่มีในสัญญา

ความคืบหน้ากรณีแพนด้าช่วงช่วง ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา และต้องรอการร่วมชันสูตรระหว่างทีมสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าจากประเทศจีน ซึ่งเดินทางถึงสวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.)

วันนี้ (19 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ทีมสัตวแพทย์ พร้อมองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับทีมสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของจีน เพื่อหารือถึงการชันสูตรแพนด้าช่วงช่วง และรายละเอียดของสัญญาต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นไปตามกำหนดคาดว่าจะเริ่มลงมือผ่าซากแพนด้าช่วงช่วงในวันนี้ และอาจจะสรุปผลภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนผลการผ่าชันสูตร อาจต้องรอให้ทางการจีนเป็นผู้สรุปทั้งหมด เพื่อให้เป็นไปตามสัญญาไทย-จีน รวมทั้งยังมีการยืนยันแล้วว่าในสัญญา ไม่ได้ระบุถึงค่าปรับกรณีแพนด้าตายจากสาเหตุที่ไม่ปกติวงเงิน 50 ล้านบาท หลังจากมีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้  

ล่าสุด สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่องผู้เชียวชาญหมีแพนด้า จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงประเทศไทยแล้ว ฝ่ายจีนได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จึงได้จัดคณะผู้เชี่ยว ชาญหมีแพนด้าเดินทางมาอย่างเร่งด่วน ถึงประเทศไทยที่ จ.เชียงใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจีนไทยทั้ง 2 ฝ่ายได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันแล้ว และจะสรุปผลให้ทราบต่อไป

สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่

 

แฟนคลับร่วมอาลัยช่วงช่วง 

แหล่งข่าวระบุว่า จากข้อมูลประวัติครอบครัวของแพนด้า ช่วงช่วง พบว่ามีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 18-20 ปี คือ พ่อของช่วงช่วง มีอายุ 20 ปี แม่อายุ 18 ปี ส่วนพี่น้องมีอายุน้อยกว่า ซึ่งวันนี้ การผ่าซากเพื่อหาสาเหตุการตายของแพนด้าช่วงช่วง และซากหลังการผ่าพิสูจน์ตามสัญญาที่ทำไว้กับประเทศจีน จะต้องนำกลับไปยังสถานที่กำเนิดคือเมืองเฉินตูทุกชิ้นส่วน

ขณะที่ Chiangmai Panda Fanpage ได้โพสต์ภาพ และข้อความว่า Gone from our sight, but never from our hearts. แม้จากไป แต่ใจไม่เคยห่าง โดยยังคงมีแฟนคลับ และนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมวางดอกไม้ และเขียยนคำไว้อาลัยให้กับช่วงช่วง ขวัญใจแพนด้าของไทย ที่บริเวณรูปปั้นหมีแพนด้า 

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo ได้โพสต์ภาพของแพนด้าช่วงช่วงและเชิญร่วมแสดงข้อความอาลัย หมีแพนด้าช่วงช่วง ในอิริยาบถน่ารักกำลังเอื้อมหยิบใบไผ่มากิน ซึ่งเป็นภาพของช่วงช่วง ในช่วงฤดูหนาวปีก่อน

  

 

มีรายงานว่ากรณีแพนด้าช่วงช่วง ตายยังทำให้เกิดกระแสทวงคืนแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งเว็บไซต์สำนักข่าวโกลบอล ไทมส์ รายงานว่า ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ ที่อุทยานธรรมชาติอู่หลง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน แจ้งผ่านบัญชีผู้ใช้เว่ยป๋ออย่างเป็นทาง เรื่องข่าวการตายของ ช่วงช่วง แพนด้าตัวผู้ ที่ย้งไม่โดยไม่รู้สาเหตุในช่วงแรก โดยเฉพาะภาพที่ให้แพนด้ากินไม้ไผ่แข็ง แทนที่จะเป็นใบไผ่สด สร้างความไม่พอใจแก่ชาวเน็ตจีน และจำนวนมากเรียกร้องให้สวนสัตว์เชียงใหม่ส่งคืน หลินฮุ่ย คู่ของมัน กลับบ้านเกิดในจีน 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนสัตว์เชียงใหม่ รอทีมจีนผ่าชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย

"เหมือนสูญเสียลูกชาย" ความในใจจากสัตวแพทย์ถึง "ช่วงช่วง"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง