อู่รถติดต่อมาแล้ว ยินดีให้ นศ.ร่างกายพิการ ฝึกงาน

ภูมิภาค
23 ก.ย. 62
17:06
22,563
Logo Thai PBS
อู่รถติดต่อมาแล้ว ยินดีให้ นศ.ร่างกายพิการ ฝึกงาน
กรณีนักศึกษาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ แม้พิการไร้ขา แต่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาได้โพสต์เฟซบุ๊กหาสถานที่ฝึกงานตามอู่หรือศูนย์บริการ ล่าสุดมีผู้ประกอบการเสนอให้นักศึกษาคนนี้ได้เข้าฝึกงาน และมีผู้ให้กำลังใจจำนวนมาก

วันนี้ (23 ก.ย.2562 ) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสเดินทางไปพบกับ นายชาตรี กรวัชรธาดา นักศึกษาที่โพสต์เฟซบุ๊ก Chatree Konwatcharathada หาสถานที่ฝึกงาน ที่ห้องเช่าใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายชาตรี เปิดเผยว่าหลังเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ เริ่มมีเจ้าของกิจการติดต่อมาแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่าง พิจารณาและหาที่ใกล้ที่พักใน อ.สารภี ให้มากที่สุด เพราะจะประหยัดค่าใช่จ่ายในการเดินทาง แม้จะทำงานได้แทบทุกอย่างไม่ต่างจากคนปกติ แต่บางอย่างก็มีข้อจำกัด อาทิ ไม่สามารถยกของหนักได้ ส่วนการฝึกงานครั้งนี้ตั้งใจว่าจะเรียนรู้การทำงานช่าง เพื่อเปิดร้านของตัวเองเมื่อจบการศึกษาตามความฝัน


นายชาตรี กรวัชรธาดา เป็นชาว อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กำลังศึกษาอยู่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 (ปวช.) วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ เป็นผู้พิการไร้ขาตั้งแต่เกิด และเคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประกวดความสามารถในรายการที่มีชื่อเสียงมาแล้ว

ในสมัยเด็กรู้สึกน้อยใจในความพิการของตัวเอง แต่เมื่อโตขึ้นได้มองข้ามข้อจำกัดของตนเอง และพยายามศึกษาเล่าเรียน แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย

นายชาตรี ให้กำลังใจเพื่อนผู้พิการคนอื่นๆ ให้มุ่งมั่นทำตามความฝัน และพยายามมองคนรอบข้างทั้ง พ่อ แม่ เพื่อน และผู้ใกล้ชิด ที่คอยเป็นกำลังใจให้


รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข รองคณบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ดูแลเรื่องการจัดการศึกษา สำหรับนักศึกษาผู้พิการ มองว่าในปัจจุบันมีผู้พิการ ได้รับโอกาสทางการศึกษาเหมือนคนทั่วไป ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้แม้จะมีความพิการทางร่างการ แต่มีความตั้งใจที่จะศึกษาหาความรู้ ควรที่จะได้รับโอกาสจากสังคม เพราะมีศักยภาพไม่ต่างจากคนทั่วไป เพียงแต่ต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงาน ซึ่งจะทำให้กลุ่มคนพิการสามารถยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมั่นคง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นศ.ร่างกายพิการ โพสต์ขอโอกาสฝึกงานช่างยนต์ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง