"เกรตา ทุนเบิร์ก" เรียกร้องผู้นำโลกร่วมแก้ปัญหาโลกร้อนจริงจัง

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 62
07:15
2,147
Logo Thai PBS
"เกรตา ทุนเบิร์ก" เรียกร้องผู้นำโลกร่วมแก้ปัญหาโลกร้อนจริงจัง
เกรตา ทุนเบิร์ก ผู้ปลุกกระแสต่อต้านภาวะโลกร้อน เรียกร้องให้ผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง ด้วยท่าทีและน้ำเสียงที่เข้มข้น

เมื่อวานนี้ (23 ก.ย. 2562) เกรตา ทุนเบิร์ก เด็กสาวชาวสวีเดนวัย 16 ปี ผู้นำเยาวชนเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้ผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุมสมัยพิเศษว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจังด้วยอารมณ์และท่าทีที่เข้มข้น โดยระบุว่าการให้คำมั่นไม่เพียงพอพร้อมทั้งตำหนิผู้นำโลกด้วยถ้อยคำซ้ำๆ กันว่า “กล้าดียังไง ที่พรากความฝันของเด็กๆ ด้วยคำพูดลอยลอย”

 

 

ด้าน นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวต่อผู้นำมากกว่า 60 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศว่า “ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งเจรจากันอีกต่อไปแต่ทุกประเทศจะต้องร่วมกันทำให้โลกอยู่ในภาวะที่เป็นกลางทางคาร์บอน หรือ การปลดปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเท่ากับศูนย์”

 

 

ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐสหรัฐอเมริกาที่แวะมาฟังผู้นำ 66 ประเทศ ผลัดกันขึ้นกล่าวให้คำมั่นต่อที่ประชุมว่าจะหาทางปกป้องโลกจากภาวะโลกร้อนแต่ตัวเขาเองไม่ได้แถลงอะไรก่อนเดินทางออกจากที่ประชุมโดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงว่า “เป็นผู้สนับสนุนตัวยงในเรื่องอากาศและน้ำบริสุทธิ์ และทุกชาติควรจะร่วมมือกันทำในสิ่งที่ควรทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง”

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผลกระทบ "ภาวะโลกร้อน" รุนแรงขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง