"วิน จยย." บุกกระทรวงคมนาคมเรียกร้องแก้ปัญหาแกร็บ

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 62
14:36
2,315
Logo Thai PBS
"วิน จยย." บุกกระทรวงคมนาคมเรียกร้องแก้ปัญหาแกร็บ
กลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ เผาเสื้อ-วางพวงหรีด เรียกร้องให้แก้ปัญหาแกร็บ หลังมีข่าวแก้กฎหมายให้รถส่วนบุคคลให้บริการผ่านแอปได้ แต่ไม่เชิญกลุ่มวินฯ หารือ

วันนี้ (26 ก.ย. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า กลุ่มคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรถรับจ้างสาธารณะ, สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และชมรมพิทักษ์สิทธิ์รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะแห่งประเทศไทย รวมตัวกันบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม ได้วางพวงหรีดพร้อมเผาเสื้อวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะเพื่อแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยในการผลักดันแกร็บให้ถูกกฎหมาย และให้เร่งดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแกร็บที่สนับสนุนให้สมาชิกนำรถผิดกฎหมายมาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร โดยเรียกบริการผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องและคัดค้านถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับหนังสือแทน

 

นายสันติ ปฎิภาณรัตน์ ผู้ประสานงานกลุ่มคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรถรับจ้างสาธารณะ เปิดเผยว่า ทางผู้ขับขี่ไม่ได้ขัดขวางการจดทะเบียนแอปพลิเคชันแกร็บ แต่ต้องการให้แกร็บดำเนินการในลักษณะเดียวกัน เช่น มีการตรวจประวัติอาชญากรรม มีใบขับขี่ มีการตรวจสภาพรถ และขนาดของรถจะต้องไม่เกิน 125 ซีซี เป็นต้น 

 

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ไปดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทที่นำรถส่วนบุคคล มาให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน และให้มีการจัดหาตัวแทนเขตพื้นที่ของกรมการขนส่งทางบกและตัวแทนผู้ขับขี่ มาพิจารณาหาทางออกร่วมกันภายใน 1 เดือน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และมองว่ามีนโยบายเอื้อกลุ่มทุน 

 

นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลว่า จากกระแสข่าวกรณีที่นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์และระบุผลการประชุมว่า ได้กำหนดกรอบหลักเกณฑ์การดำเนินการ รวมถึงแนวทางการแก้ไขข้อกฎหมายในการดำเนินการให้รถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลป้ายดำ สามารถเข้ามาบริการเป็นรถสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันได้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่มีตัวแทนของ รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณาจึงต้องการให้มีการชี้แจงและทบทวนแนวทางดังกล่าว โดยให้มีตัวแทนกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง