7 พรรคฝ่ายค้านชี้รัฐบาลล้มเหลวแก้ปัญหายาง

ภูมิภาค
27 ก.ย. 62
19:03
754
Logo Thai PBS
7 พรรคฝ่ายค้านชี้รัฐบาลล้มเหลวแก้ปัญหายาง
เวทีฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เปรียบนายกรัฐมนตรีเป็นเหมือนต้นยางพาราและไม่มีความรู้ จึงไม่มีทางแก้ปัญหายางพาราราคาตกได้ในรัฐบาลชุดนี้

วันนี้ (27 ก.ย.2562) ตัวเเทนเกษตรกรที่เข้าร่วมในเวทีฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจรภาคใต้ครั้งเเรก ที่ตลาดกลางยางพารา จ.ยะลา ได้สะท้อนถึงความล้มเหลวในการแก้ปัญหายางพาราของรัฐบาลที่ไม่เคยแก้ปัญหาตรงจุด เเละไม่ได้เเก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ทำให้หลายนโยบายช่วยเหลือไม่ทั่วถึงคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่คลอบคลุมชาวสวนยางพาราที่ไม่มีสิทธิในที่ดินทำกิน หรือลูกจ้างกรีดยาง

เช่นเดียวกับนโยบายอุดหนุนราคายาง ที่มีเพียงการเเก้ปัญหาเฉพาะหน้า เเต่ไม่สามารถจัดการหนุนเสริมความเข้มเเข็งให้ประชาชน ตั้งเเต่การผลิต การเเปรรูป เเละการตลาด

 

ด้านตัวเเทนพรรคฝ่ายค้านหลายพรรคเห็นตรงกันว่า การกำหนดนโยบายยางพาราขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน ทำให้การเเก้ปัญหาไม่ตรงจุด เเละการรับประกันราคาที่รัฐเคยรับปากว่าจะไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาทก็ทำไม่ได้จริง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เปรียบเปรยว่า การพูดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็คล้ายกับการพูดคุยกับต้นยางพารา เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง เเละไม่มีทางที่จะเเก้ปัญหายางพาราได้ ตราบใดที่มีรัฐบาลชุดนี้ปกครองประเทศ

 

การเปิดรับฟังปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนยางที่ตลาดกลางยางพารา จ.ยะลา ในวันนี้ มีตัวเเทนจาก 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านเข้าร่วม ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคประชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเพื่อชาติ เเละพรรคเสรีรวมไทย

ทั้งนี้ การจัดเวทีฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจรในจังหวัดชายเเดนภาคใต้ จะเดินทางไปพบปะกับประชาชน เครือข่ายชาวสวนยางพารา เเละเครือข่ายชาวประมง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆ และสร้างความตื่นตัวให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนจัดเวทีเสวนาใหญ่ใน จ.ปัตตานี ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง