เปิดแล้ววันนี้ ! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ลอด "แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรก

การเมือง
30 ก.ย. 62
11:22
5,149
Logo Thai PBS
เปิดแล้ววันนี้ ! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ลอด "แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรก
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค เปิดให้บริการเป็นทางการแล้ววันนี้ ขณะที่ ส.ส.อนาคตใหม่ ดักรอร้องทุกข์ นายกฯ ช่วยชาวบ้าน เดือดร้อนผลกระทบสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง

วันนี้ (30 ก.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วง หัวลำโพง-บางแค ซึ่งเป็นโครงการเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ไปฝั่งธนบุรี เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจรทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมระยะทางทั้งสิ้น 27 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค เชื่อมจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีหลักสอง สิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษก มีโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับและแบบใต้ดินจำนวน 11 สถานี และเส้นทางระหว่างสถานีสนามไชยและสถานีอิสรภาพผ่านอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทย เป็นระยะทางประมาณ 200 เมตร

สำหรับช่วงเตาปูน – ท่าพระ เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสายมีจำนวนสถานี 8 สถานี ส่วนอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทสูงสุดไม่เกิน 42 บาท แต่ในกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางข้ามระบบจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ไปถึงสถานีหลักสอง จะมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 70 บาททั้งยังมีส่วนลดพิเศษ สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ นักเรียนและนักศึกษา เช่นเดิม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การขยายเส้นทางคมนาคม เป็นแนวทางสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจร และ การยกระดับคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะในเมืองหลวง แต่ต้องกระจายไปยังต่างจังหวัดด้วย และ ระหว่างการก่อสร้างต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการก่อสร้างเพื่อลดผลกระทบด้านปัญหาจราจร และปัญหาอื่นที่ประชาชนจะได้รับให้มากที่สุด

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 22 พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็น ส.ส.ในพื้นที่ มารอพบนายกรัฐมนตรีในงานวันนี้ด้วย เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายจากการจัดการพื้นที่ก่อสร้างไม่ดีพอ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศและปัญหาจราจรจากการวางเครื่องจักรกีดขวางพื้นที่สัญจร รวมถึงเสียงดังจากการก่อสร้างในช่วงเวลากลางคืนรบกวนผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว จึงขอให้รัฐเข้มงวดกวดขันผู้รับเหมาซึ่งเป็นคู่สัญญากับรัฐ ควบคุมการก่อสร้างอย่างระมัดระวัง เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนด้วย

หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรี ถือโอกาสนี้นำคณะใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีท่าพระไปยังสถานีวัดมังกร เพื่อนมัสการพระศรีศากยมุนีพุทธเจ้าพระอมิตาภพุทธเจ้าพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า พระประธานในอุโบสถและพระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง