รฟม.เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาตั๋วเที่ยว

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 62
16:05
204
Logo Thai PBS
รฟม.เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาตั๋วเที่ยว
ผู้ว่าฯ รฟม.ระบุ เตรียมเสนอบอร์ดรฟม.พิจารณาอนุมัติตั๋วโดยสารแบบเที่ยว ซึ่งจะทำให้ลดราคาค่าตั๋วจากราคาปกติมากสุดถึง ร้อยละ 33

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (30 ก.ย. 2562) นายภัคพงศ์ ศิริกันทรมาส ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวภายหลังการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสองว่า ได้เริ่มเปิดทดลองให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกเป็นการถือเป็นการทยอยเปิด ซึ่งการเปิดให้บริการในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่ต้องเปลี่ยนขึ้นขบวนใหม่ที่สถานีหัวลำโพง หลังจากนี้จะเดินทางถึงสถานีหลักสองได้เลย 

 

รฟม. ได้ปรับเวลาการเดินรถที่สถานีหลักสอง เนื่องจากเป็นสถานีชานเมืองจะให้บริการขบวนแรกตั้งแต่เวลา 05.40 น. เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน 

สำหรับอัตราค่าโดยสาร จะเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุด 42 บาท ซึ่งจะเป็นอัตราเดิมที่ใช้ โดยหากเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่-สถานีหลักสอง จะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 70 บาท และยังมี ส่วนลดพิเศษสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ นักเรียน นักศึกษา

 

 

นอกจากนี้ ยังจะมีแนวคิดที่จะทำตั๋วเที่ยวเพื่อเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สายสีน้ำเงิน เพื่อลดราคาค่าโดยสาร โดย 15 เที่ยว 52 บาท / 25 เที่ยว 50 บาท / 40 เที่ยว 48 บาท และ 50 เที่ยว 47 บาท ซึ่งจะทำให้ลดราคาค่าตั๋วได้จากราคาปกติมากสุดถึง ร้อยละ 33 โดยเตรียมเสนอให้บอร์ด รฟม. พิจารณาต่อไป 

 

ขณะที่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าในช่วงทดลอง ตั้งแต่วันที่ 27ก.ค.-29ก.ย.62 พบว่า ตั้งแต่สถานีหัวลำโพง-หลักสอง มีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 2 ล้าน 5 แสนคนเที่ยวต่อวัน และเฉพาะในช่วงกินเจ พบว่า มีผู้มาใช้บริการมากกว่าแสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ทำให้สถานีวัดมังกรมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า หากเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบทั้งโครงข่ายในช่วงปลายปี 2563 จะมีผู้โดยสารปริมาณ 8 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ซึ่งจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าขณะนี้มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ และห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น 

 

นอกจากนี้ การรับมอบขบวนรถไฟฟ้าทั้งหมด 35 ขบวน ขณะนี้ได้รับมอบแล้วจำนวน 15 ขบวน เหลืออีก 20 ขบวน ซึ่งจะต้องรับมอบให้ครบ 35 ขบวนภายในเดือนมี.ค.63 ซึ่งจะทำให้มีรถไฟฟ้าสำหรับให้บริการทั้งโครงข่าย 54 ขบวน โดยมั่นใจว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาความหนาแน่นของผู้โดยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง