สุดล้ำ! สจล.พัฒนา AI บุกตลาดขายหมูปิ้ง

Logo Thai PBS
สุดล้ำ! สจล.พัฒนา AI บุกตลาดขายหมูปิ้ง
สจล.เปิดตัวผลงาน 3 นวัตกรรมต้นแบบ ช่วยสตรีทฟู้ดยุคใหม่ สร้างหุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง รถเข็นผลไม้ไฮโซ และรถเข็นหมูปิ้งกรองควัน ที่นอกจากจะช่วยด้านความปลอดภัยต่อผู้บริโภคแล้ว ยังช่วยธุรกิจท่องเที่ยวระดับ World Class

วานนี้ (2 ต.ค.2562) จากการเสวนา "สจล.ยกระดับ สตรีทฟู้ดไทย รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับ World Class" ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ขณะนี้ สจล.เตรียมยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับเวิร์ลคลาสครั้งแรก โดยมุ่งเร่งเครื่องมาตรฐานอาหารปลอดภัยของธุรกิจสตรีทฟู้ด (Street food) กรุงเทพฯให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร ผ่านการเปิดคอร์สเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ ทั้งหลักการปรุง คุณประโยชน์ การพัฒนาเรื่องสูตร แพคเกจจิ้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้มีความมั่นใจในความสะอาด ปลอดภัย ที่ยังคงเอกลักษณ์เรื่องรส ชาติความอร่อย พร้อมหนุนธุรกิจสตรีทฟู้ดไทย และตระหนักถึงความสำคัญของฟู้ดเซฟตี้ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ

แคมเปญดังกล่าวเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของสถาบันที่เป็นรากฐานนวัตกรรม ของประเทศ ที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับสังคมในมิติต่างๆ ตลอดจนปูทางประเทศไทยให้เป็นสังคมแห่งสมาร์ทซิตี้ในอนาคต

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

 

ทั้งนี้ทางสจล.เปิดตัวผลงาน 3 นวัตกรรมต้นแบบ เพื่อสายสตรีทฟู้ดยุคใหม่ ของรองศาสตราจารย์ อนุพงศ์ สรงประภา ห้องปฏิบัติการวิจัยเครื่องมือทางการแพทย์และสิ่งแวดล้อม ภาควิชาฟิสิกส์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ ได้แก่ หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง รถเข็นผลไม้ไฮโซ และรถเข็นหมูปิ้ง กรองควัน

สำหรับ “หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง หนุนเพิ่มเวลาผู้ค้า ลดเสี่ยงเสิร์ฟหมูไหม้” โดยเป็นหุ่นยนต์แขนกล ที่มาพร้อมความสามารถในการหยิบจับ และเตรียมอาหารให้พร้อมเสิร์ฟได้ด้วยตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ค้าให้มีเวลาในการเตรียมการในส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้น

หุ่นยนต์จะช่วยลดความเสี่ยงการกินอาหารที่ไหม้ หรือสุกเกินพอดีของผู้บริโภค เนื่องจากผู้พัฒนาได้ทำการป้อนข้อมูลให้หุ่นยนต์หยิบหมูปิ้งขึ้นจากเตาย่าง ในเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันหมูไหม้เกรียม 
ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

รถเข็นผลไม้ไฮโซ ปลอดภัย

 

ส่วนรถเข็นผลไม้ไฮโซ สะอาด ปลอดภัย ด้วยระบบสุดไฮยีน" มาพร้อมระบบทำความเย็นผลไม้ และระบบกรองน้ำดี-น้ำเสีย ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคได้ว่า จะได้รับผลไม้ที่ทั้งสด-สะอาดอย่างแน่นอน จากการมีช่องทำความเย็นมาตรฐานที่ช่วยคงความสดผลไม้ และมีการชำระล้างผลไม้ด้วยน้ำที่ผ่านระบบกรองก่อน-หลังใช้เพื่อให้ผู้ค้าสามารถเททิ้งได้โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในอนาคตเตรียมพัฒนาต่อในรูปแบบธุรกิจอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

ภาพ : เฟซบุ๊ก KMITL

 

ขณะที่ "รถเข็นหมูปิ้ง กรองควันใสปิ๊ง ด้วยระบบบำบัดควันสุดไฮเทค" มาพร้อมเตาปิ้ง ชุดกรองอากาศ ระบบกรองน้ำ ถังเก็บน้ำเสีย-ไขมัน รวมถึงระบบให้แสงสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่นอกจากจะได้รับหมูปิ้งที่ปลอดภัย และมือผู้ขายที่ดูสะอาดหมดจดแล้ว ยังมีระบบบำบัดควันที่เกิดจากการปิ้งย่างให้เบาบางลง

รวมถึงระบบคัดกรองน้ำเสียที่สามารถแยกน้ำดีและไขมันออกจากกัน เพื่อความสะดวกในการกำจัดทิ้งของผู้ค้า ซึ่งในอนาคตเตรียมนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เพื่อเพิ่มฟังก์ชันในการออเดอร์สินค้า และบอกโภชนาการที่ผู้บริโภคจะได้รับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง