ทร.แจงงบฯ จัดสร้างบ้านพักรับรอง ผบ.ทร.

การเมือง
3 ต.ค. 62
18:55
2,046
Logo Thai PBS
ทร.แจงงบฯ จัดสร้างบ้านพักรับรอง ผบ.ทร.
เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ ย้ำถึงความจำเป็นในการจัดสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังใหม่ เนื่องจากใช้งานมากว่า 30 ปีและเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ปี 2554

วันนี้ (3 ต.ค.62) พล.ร.ต.อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ เปิดเผยถึงกรณีการจัดสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังใหม่มูลค่า 112 ล้านบาทว่า เนื่องจากสภาพอาคารบ้านรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังเดิมทรุดโทรม มีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำซึ่งมีกลิ่นแรง ไม่สามารถแก้ไขซ่อมทำได้ เพราะชำรุดทรุดโทรมมาก เป็นผลจากการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี และเสียหายจากอุทกภัยใหญ่ในปี 2554 ซึ่งทางคณะทำงานปรับปรุงหอประชุมกองทัพเรือ โดยกรมช่างโยธาทหารเรือ ที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ได้ทำการสำรวจและพิจารณาแล้วเห็นว่าควรดำเนินการก่อสร้างใหม่และปรับปรุงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 จะมีการจัดงานอาเซียนซัมมิท ณ หอประชุมกองทัพเรือ ประกอบกับในปัจจุบันกองทัพเรือไม่มีสถานที่ในการจัดเลี้ยงแขกของกองทัพเรือกับสถานที่รับรองแขกคนสำคัญของกองทัพเรือ เช่น ผู้บัญชาการทหารเรือในเขตภูมิภาค รวมทั้งผู้ติดตาม จึงได้จัดทำบ้านพักรับรองหลังนี้ให้เป็นบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ รวมทั้งรองรับแขกที่มีเกียรติของกองทัพเรือ ตลอดจนผู้ติดตาม

โดยเนื้องานของอาคารจึงประกอบด้วยบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือมูลค่าประมาณ 65 ล้านบาท กับอาคารที่พักของผู้ติดตามอยู่ด้านหลัง เสมือนเป็นโรงแรมเล็กๆ รวมทั้งมีบริเวณของห้องจัดเลี้ยงที่รองรับแขกของกองทัพเรือได้ไม่ต่ำกว่า 50 คน นอกจากนี้ ยังมีส่วนงานปรับสถาปัตยกรรมภายนอก งานระบบป้องกันน้ำท่วม ยกระดับพื้นที่เพื่อหนีน้ำ เมื่อรวมทั้งหมดจึงมีมูลค่า 112 ล้านบาท ซึ่งราคาต่อตารางเมตรเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการคำนวณวัสดุก่อสร้างของสำนักงบประมาณทุกประการ

การดำเนินการดังกล่าวได้ใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือ ในรายการค่าซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ดังนั้น กรมช่างโยธาทหารเรือจึงต้องเร่งรัดงานก่อสร้าง เพื่อให้เสร็จทันก่อนการจัดงานอาเซียนซัมมิท

กองทัพเรือขอให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่า ยุทโธปกรณ์และโครงการต่าง ๆ ที่กองทัพเรือดำเนินการจะมีคุณค่าสมกับราคา เป็นที่เชื่อมั่นและภาคภูมิใจร่วมกับกองทัพเรือ ให้สมกับเจตนารมณ์ที่กองทัพเรือตั้งปณิธานในการส่งมอบคุณค่าให้กับสังคมที่ว่าเป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง