"ขนส่ง" ตรวจเข้ม "รถบรรทุก - รถโดยสาร " ควันดำ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 62
10:17
689
Logo Thai PBS
"ขนส่ง" ตรวจเข้ม "รถบรรทุก - รถโดยสาร " ควันดำ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก สั่งการเข้มงวดมาตรการเร่งด่วน เร่งแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยเฉพาะการตรวจรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน

วันนี้ (4 ต.ค.2562 ) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เข้มงวดการตรวจวัดควันดำรถทุกชนิดที่มาดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถ ที่กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้มีรถที่ค่าควันดำเกินกำหนดออกไปใช้งานบนท้องถนน 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

พร้อมสั่งการให้ผู้ตรวจการออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกและรถโดยสาร โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร หากตรวจพบจะมีโทษเปรียบเทียบปรับสถานหนักและสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นห้ามใช้ โดยเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

 

ขณะเดียวกันยังกำชับให้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ตรวจสอบสภาพรถโดยสารไม่ให้ปล่อยควันดำขณะนำมาใช้งานบนท้องถนน และยังร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั้งรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อตรวจวัดควันดำรถ ณ สถานที่ประกอบการ รวมถึงได้เพิ่มจุดบริการนอกสถานที่ ในเวลาราชการ เพื่อให้บริการตรวจสภาพและดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ณ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง

 

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook, Line ด้วยการส่งภาพรถควันดำเข้ามา โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง

สำหรับรถที่ตรวจพบควันดำ จะถูกเปรียบเทียบปรับทันที 5,000 บาท และพ่นห้ามใช้ สำหรับรายที่ไม่เกินแต่อยู่ในเกณฑ์สูง จะออกใบเตือนเพื่อให้ปรับปรุงสภาพรถไม่ให้เกิดควันดำ ขณะที่ผลการดำเนินงานตรวจวัดควันดำทั่วประเทศ ช่วงเดือน ต.ค.2561 ถึงเดือน ก.ย.2562 ได้ดำเนินการเรียกตรวจรถทั้งสิ้น 122,370 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานจำนวน 3,520 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง