การบินไทยยืนยันไม่ขาดสภาพคล่อง

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 62
10:37
578
Logo Thai PBS
การบินไทยยืนยันไม่ขาดสภาพคล่อง
ผู้บริหารการบินไทย ยืนยันไม่มีปัญหาการขาดสภาพคล่อง มีเงินสดหมุนเวียนอย่างเพียงพอ สำหรับการดำเนินธุรกิจทั้งในสภาวะปัจจุบันและในอนาคต หลังมีกระแสข่าวขาดทุนหนัก

วันนี้ (4 ต.ค.2562) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวชี้แจงว่า ตามที่มีกระแสข่าวระบุว่าการบินไทยป่วยหนัก เงินสดขาดมือ ชักหน้าไม่ถึงหลังนั้น ที่ผ่านมาการบินไทย ได้บริหารจัดการและควบคุมดูแลการลดภาระหนี้สินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน 

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

 

แม้ยังต้องดำเนินการตามแผนฟื้นฟู และสภาวะการแข่งขันอย่างรุนแรงในอุตสาหกรรมการบิน โดยในปัจจุบัน บริษัทฯ สามารถลดภาระหนี้สิน ได้เป็นเงินจำนวนประมาณ 48,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดทำรายงานสถานะหนี้เงินกู้ และรายงานการเคลื่อนไหวของยอดหนี้เงินกู้เป็นประจำทุกเดือน รวมถึงผลประกอบการประจำปี ให้แก่หน่วยงานที่กำกับ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงคลัง และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่กำกับได้รับทราบการรายงานอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ได้มีข้อสังเกตแต่อย่างใด

สำหรับแผนการก่อหนี้ใหม่ในปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อเป็นกรอบให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการจัดหาเงินกู้มารองรับการลงทุนของบริษัทฯ และเพื่อเป็นการ Refinance หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการตามปกติ การปรับปรุงอุปกรณ์ และการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งวงเงินดังกล่าวไม่รวมการจัดหาเครื่องบิน ซึ่งอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ วงเงิน 32,000 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ใกล้เคียงกับวงเงินตามแผนการก่อหนี้ของปีที่ผ่านมา 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทฯ จะยังคงประสบปัญหาการขาดทุน และอยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่บริษัทฯ ก็ตระหนักดีว่าการรักษาสภาพคล่องทางการเงิน ยังเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และผู้บริหารได้ให้ความสำคัญในเรื่องการเงิน ดังนั้นการจัดทำแผนการก่อหนี้ และแผนการจัดหาเงินกู้ จึงเป็นความรอบคอบในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องมีการสำรองวงเงินให้เพียงพอต่อการรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจ รวมถึงกรณีมีเหตุจำเป็น หากได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2562 บริษัทฯ มีเงินสดในมือรวมกับ Revolving Credit Line คิดเป็นร้อยละ 13.4 ของประมาณการรายได้รวมทั้งปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทฯ ยังคงมีเงินสดสำรองในมือคงเหลืออยู่ในระดับที่เพียงพอและสามารถดำเนินกิจการตามปกติได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง