"เหยี่ยวดง" บุกจับลักลอบเลี้ยง "หมีขอ" ย่านคลองสามวา

Logo Thai PBS
"เหยี่ยวดง" บุกจับลักลอบเลี้ยง "หมีขอ" ย่านคลองสามวา
ชุดเหยี่ยวดงบุกจับลักลอบเลี้ยง หมีขอ เม่นใหญ่ นกปรอด ในบ้านพักย่านคลองสามวา เตรียมเรียกตัวเจ้าของบ้านดำเนินคดีข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 4 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (4 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับ กก.2 บก.ปทส. นำหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ ค.452/2562 ลงวันที่ 4 ต.ค.2562 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่39/686 หมู่บ้านเนเบอร์โฮม สุขาภิบาล 5 ซอย82 แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมาหานคร ตามที่ได้รับแจ้งทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ว่า บ้านหลังดังกล่าว มีการครอบครองหมีขอ นางอาย นกปรอดหัวโขน และสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ผิดกฎหมาย

 

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

 

เมื่อเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ พบน.ส.ปุณยวีร์ ศิริถาวรชัย อายุ 35 ปี อยู่ภายในบ้าน โดย น.ส.ปุณยวีร์ ให้ถ้อยคำว่า เป็นเพื่อนของเจ้าของบ้าน ชื่อนายยิ่งยศ เนียมปาน อายุ 38 ปี ขณะนี้นายยิ่งยศ ไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตน และให้ น.ส.ปุณยวีร์ ติดต่อขออนุญาตเจ้าของบ้าน เพื่อขอเป็นผู้นำตรวจค้นและแสดงเอกสารการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งจากการตรวจค้น พบสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเจ้าของบ้านไม่มีเอกสารแสดงการครอบครองตามกฎหมาย ดังนี้  หมีขอหรือบินตุรง  2 ตัว เม่นใหญ่  1 ตัว นกปรอดหัวโขน  4 ตัว รวมมูลค่าของกลางประมาณ 64,000 บาท

 

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

 

แจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนายยิ่งยศ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกยึดสัตว์ป่าและอุปกรณ์การกระทำผิดไว้เป็นของกลางในคดี นำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยมอบให้นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้กล่าวโทษ และนายนาวี ช้างภิรมย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็นพยาน และขอให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียก นายยิ่งยศ เนียมปาน มาดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย สำหรับสัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง ได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปดูแลรักษาที่ฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

 

ทั้งนี้ หมีขอ หรือบินตุรง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีหน้าตาและขนดำหยาบยาวคล้ายหมี เป็นสัตว์ในวงศ์ชะมด และอีเห็นที่ใหญ่ที่สุด เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ตามธรรมชาติ เป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน กินผลไม้เป็นอาหารหลัก พบในป่าดิบทั่วประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชื่อ "หมีขอ" แต่ไม่ใช่หมี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง