"ตัวแทน กอ.รมน." พร้อมแจงกรรมาธิการฯ กรณี ม.116

การเมือง
5 ต.ค. 62
10:54
1,077
Logo Thai PBS
"ตัวแทน กอ.รมน." พร้อมแจงกรรมาธิการฯ กรณี ม.116
พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารที่รับมอบอำนาจจาก ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าให้แจ้งความ 12 นักการเมือง-นักวิชาการ ตามความผิดม.116 ยืนยันไม่กังวลและพร้อมไปพบกรรมาธิการฯ โดยมั่นใจว่าดำเนินการแจ้งความแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการ เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย

วันนี้(5 ต.ค.2562) จากกรณีรองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เตรียมเรียก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งรับมอบอำนาจจากแม่ทัพภาคที่ 4 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการรวม 12 คน ที่ร่วมเสวนาในหัวข้อ "พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่"

พล.ต.บุรินทร์ ระบุว่า พร้อมไปชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ หากเชิญมาและไม่มีเรื่องใดที่ต้องกลัว โดยจะชี้แจงว่าทำตามหน้าที่ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจ ทั้งนี้ ไม่สามารถพูดถึงรายละเอียดของคดีได้ เพราะเป็นความลับที่ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของศาล

ทั้งนี้ ที่ประชุม 7 พรรคฝ่ายค้านเมื่อวานนี้ มีมติ 5 ข้อ โดยยืนยันเจตนารมณ์เปิดเวทีรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนต่อไป ,ไม่มีการแก้ไขหมวด 1 และ 2 ของรัฐธรรมนูญ ,จะแจ้งความกลับผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ รวมถึงผู้มอบอำนาจและผู้สั่งการในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ ,จัดตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายต่อสู้ทางคดี และใช้กลไกของสภาฯ ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงตามกระบวนการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง