ครม.แต่งตั้ง ผอ.สนข. - อธิบดีกรมทางหลวงชนบท

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 62
18:33
2,013
Logo Thai PBS
ครม.แต่งตั้ง ผอ.สนข. - อธิบดีกรมทางหลวงชนบท
ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง “ชยธรรม์” เป็น ผอ.สนข. ส่วน “ปฐม” เป็นอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ขณะที่ รมว.คมนาคม เผยเสนอรายชื่อบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 4 แห่งให้ สคร. แล้ว

วันนี้ (7 ต.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดังสูง กระทรวงคมนาคม 2 คน ได้แก่ 1.นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ สนข.ทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และ 2.นายปฐม เฉลยวาเรศ รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดี ทช.ทดแทนตำแหน่งเกษียณอายุราชการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป โดยในระหว่างนี้ตนจะมีการออกคำสั่งรักษาราชการแทนก่อน ขณะที่ตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) นั้น ก็จะเข้าสู่กระบวนการสรรหาต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า เป็นเรื่องปกติและเหมาะสม เนื่องจากไม่ได้มีการข้ามสายงานแต่อย่างใด

ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้ได้เสนอรายชื่อบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 4 หน่วยงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้ว ประกอบด้วย 1.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 2.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 3.การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และ 4.การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาเห็นชอบ ก่อนเสนอไปยัง ครม.ต่อไป

รายชื่อบอร์ด ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานพิจารณา ซึ่งผมได้บอกให้ดูให้ดี เพราะมีมติ ครม.ที่ระบุว่าจะต้องมีเอกชนเข้ามาเป็นบอร์ดด้วย ซึ่งจะต้องเป็นเอกชนจริงๆ เป็นข้าราชการเกษียณไม่ได้ และเอกชนจะต้องไปขึ้นทะเบียนรายชื่อกับกระทรวงการคลังไว้ และจะต้องมีหลักและความรู้ที่จำเป็นคือ การเงิน บัญชี ไอที และกฎหมาย โดยการแต่งตั้งบอร์ดจะพยายามทำให้เร็วที่สุด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง