“อิหร่าน” เปิดให้ผู้หญิงชมการแข่งขันฟุตบอล

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 62
05:35
664
Logo Thai PBS
“อิหร่าน” เปิดให้ผู้หญิงชมการแข่งขันฟุตบอล
อิหร่านเปิดทางให้ผู้หญิงเข้าชมฟุตบอลได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ทศวรรษ ท่ามกลางเสียงตอบรับจากกองเชียร์หญิงอิหร่านที่เข้ามาชมการแข่งขันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2562 กองเชียร์หญิงอิหร่านจำนวนมากเดินทางเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ระหว่างทีมชาติอิหร่านกับทีมชาติกัมพูชา ที่สนาม Azadi ในกรุงเตหะราน ขณะที่กองเชียร์หญิงอิหร่านบางส่วนโบกธงชาติ พร้อมทั้งเป่าแตรและส่งเสียงเชียร์กันอย่างคึกคัก ขณะที่บางส่วนแต้มสีใบหน้าเป็นลายธงชาติอิหร่านด้วย

 

 

ฝ่ายจัดการแข่งขันของอิหร่านได้แบ่งตั๋วเข้าชมการแข่งขันไว้ให้กับกองเชียร์หญิงทั้งหมด 4,000 ใบจากจำนวนทั้งหมด 80,000 ใบ พร้อมจัดแบ่งโซนที่นั่งเฉพาะให้กับกลุ่มกองเชียร์หญิง แยกออกมาจากกลุ่มกองเชียร์ชายและยังจัดกำลังตำรวจหญิงเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยอีกด้วย ขณะที่บรรยากาศในสนามที่ที่นั่งส่วนใหญ่ยังโล่ง แต่บริเวณที่มีกองเชียร์ผู้หญิงกลายเป็นพื้นที่ที่ส่งเสียงเชียร์ดังสนั่นตลอดเวลา

 

 

นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปีที่ผู้หญิงอิหร่านมีสิทธิ์เข้าชมฟุตบอลได้อย่างเสรี ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากกลุ่มมุสลิมชีอะฮ์ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ส่วนแรงกดดันสำคัญที่ทำให้อิหร่านเปิดทางให้ผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันนั้น นอกจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า (FIFA) แล้ว ก็ยังเกิดมาจากเหตุการณ์สำคัญเมื่อแฟนบอลหญิงที่ปลอมตัวเป็นผู้ชายเข้าไปชมการแข่งขันฟุตบอลถูกจับกุมตัวและได้เผาตัวเองจนเสียชีวิต หลังเธอทราบว่าต้องถูกจำคุก 6 เดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง