"อิทธิพร" ปัดตอบปมจีนประณามนักการเมืองไทยแทรกแซงเหตุขัดแย้งฮ่องกง

การเมือง
11 ต.ค. 62
10:45
1,670
Logo Thai PBS
"อิทธิพร" ปัดตอบปมจีนประณามนักการเมืองไทยแทรกแซงเหตุขัดแย้งฮ่องกง
ประธาน กกต.ไม่ขอตอบปม จีนประณามนักการเมืองไทยแทรกแซงเรื่องขัดแย้งฮ่องกง ย้ำเร่งวินิจฉัยคำร้องทุจริตเลือกตั้ง ขณะที่สัปดาห์หน้าอนุกรรมการสืบสวนคำร้อง ธนาธร ปล่อยกู้พรรคอนาคตใหม่จะประชุม เพื่อทำความเห็นเสนอ กกต.

วันนี้ (11 ต.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ทางการจีนออกมาประณามพฤติกรรมนักการเมืองไทยแทรกแซงการเคลื่อนไหวขอแยกตัวจากจีนของฮ่องกงว่า ทราบข่าวจากสื่อมวลชนแต่หากมีประเด็นใดที่ทำผิดกฎหมายหรือเกี่ยวข้องกับสำนักงาน กกต.ก็จะดำเนินการตรวจสอบและเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา ซึ่งไม่ต้องสั่งการเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ทั้งนี้ส่วนตัวไม่สามารถที่จะตอบได้ว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายใดหรือไม่เนื่องจากหากแสดงความคิดเห็นไปจะเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวซึ่งการพิจารณาคำร้องต้องขอเป็นมติที่ประชุม

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงคำร้องทุจริตการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า จากตัวเลขล่าสุดที่ กกต.ได้รับเรื่องมาเมื่อต้นสัปดาห์ มีจำนวน 584 เรื่อง วินิจฉัยไปแล้วจำนวน 437 เรื่อง และเหลืออีกจำนวน 137 เรื่อง โดยยืนยันว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วขณะนี้ยังไม่มีมติใบแดง ใบส้ม หรือ ใบดำ

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปล่อยกู้ให้กับพรรคพรรคอนาคตใหมจำนวน 191 ล้านบาทว่า ในสัปดาห์หน้าคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสืบสวนจะประชุมเพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะทำความเห็นเสนอต่อ กกต.ให้วินิจฉัยโดยนายอิทธิพร ยืนยันว่า ทำตามขั้นตอนไม่ได้เร่งรีบอะไรและไม่ได้ล่าช้า

ขณะที่กรณีการเตรียมความพร้อมในการจัดเลือกตั้งใหม่ที่เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.นครปฐม ย้ำว่ามีความพร้อมในทุกด้านและกำชับให้เพิ่มความระมัดระวัง แม่นยำเรื่องเอกสาร การแจกบัตรเลือกตั้งไม่ให้ผิดพลาดและให้มีบัตรเสียน้อยที่สุด โดยหน่วยเลือกตั้งในเขตที่ 5 มีจำนวน 193 หน่วย นอกจากนี้ยังมีเตรียมหน่วยข่าวของ กกต.และกรรมการสืบสวนไต่สวนสำหรับรับเรื่องร้องเรียน แต่ขณะนี้ยังไม่มีกรณีน่าห่วง และไม่ได้รับรายงานเรื่องอะไร  

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง