ทางการญี่ปุ่นตั้งศูนย์อพยพหนีภัย "ฮากีบิส" ถล่ม

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 62
07:38
4,541
Logo Thai PBS
ทางการญี่ปุ่นตั้งศูนย์อพยพหนีภัย "ฮากีบิส" ถล่ม
พายุไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" จ่อพัดเข้าถล่มญี่ปุ่นวันนี้ (12 ต.ค.) คาดว่าอิทธิพลจะทำให้เกิดพายุฝนรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ทางการญี่ปุ่นเตือนประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมตั้งศูนย์อพยพชั่วคราว

วันนี้ (12 ต.ค.2562) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นฮากีบิส ซึ่งมีความเร็วลมถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดถล่มเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฝนรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปีในภูมิภาคโทไกและคันโต รวมทั้งกรุงโตเกียว โดยฝนตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่

มีรายงานว่า ภูมิภาคโทไก คันโตและหมู่เกาะอิซุ อาจเผชิญคลื่นสูงถึง 13 เมตรและคาดว่าจะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกและในภูมิภาคคันไซ ตั้งแต่ช่วงบ่ายและเย็นวันนี้ (12 ต.ค.) ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงและจัดตั้งศูนย์อพยพเป็นที่พักพิงชั่วคราว

ขณะที่ประชาชนที่อยู่ในเส้นทางพายุ ต่างเตรียมรับมือหาอุปกรณ์มาป้องกันบ้าน กักตุนอาหาร น้ำดื่มและสิ่งของจำเป็น จนสินค้าเกลี้ยงซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะที่ธุรกิจร้านค้า โรงงานและรถไฟ หยุดให้บริการ สนามบินต้องยกเลิกและเลื่อนกำหนดเที่ยวบิน

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นฮากีบิส ซึ่งมีความหมายว่า ความเร็ว ในภาษาฟิลิปปินส์ อาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มญี่ปุ่น นับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นพัดถล่ม จ.คาโนกาวะ เมื่อปี 2501 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 1,200 คน

ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวอย่างไร รับมือไต้ฝุ่นฮากีบิส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจาก The Mainichi.jp รายงานบรรยากาศการรับมือไต้ฝุ่นฮากีบิสในญี่ปุ่น ว่า

  • มีการประกาศเตือนตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานีรถไฟทุกแห่ง
  • เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเตรียมกระสอบทรายวางเป็นแนวป้องกันน้ำไว้
  • เจ้าหน้าที่ประกาศคืนเงินตั๋วรถไฟ โดยมีชาวญี่ปุ่นเข้าแถวคืนตั๋วและเลื่อนเวลาเดินทาง อย่างสงบและเป็นระบบ
  • ชาวญี่ปุ่นเริ่มคลุมผ้ายางหลังคาบ้าน ป้องกันการถูกพายุพัดเศษกระเบื้อง หาแผ่นบอร์ดติดตามผนัง กระจก หลังคารถ กระจกรถ ป้องกันการแตกเสียหายจากสิ่งของลอยกระเด็นมา
  • ใช้ผ้าคลุมไซต์งานก่อสร้าง ป้องกันวัสดุปลิวหรือหลุดร่วง
  • เข้าแถวซื้อของจำเป็น ทั้งอาหารพร้อมปรุงง่าย ถ่านไฟฉายเผื่อไฟดับ โดยทุกคนซื้อเท่าที่จำเป็น ไม่กักตุนมาก เพราะเกรงใจกันและกัน แม้แถวยาวก็ไม่วุ่นวาย
  • เกษตรกรเริ่มเก็บพืชผล ชาวนาเริ่มเกี่ยวข้าว ชาวประมงเริ่มผูกเรือ
  • ชาวญี่ปุ่นบางส่วนไปรวมตัวที่ศูนย์พักพิงตั้งแต่เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” เตรียมพัดถล่มญี่ปุ่นเสาร์นี้

สอท.โตเกียวขอคนไทยเตรียมพร้อมเหตุฉุกเฉินไต้ฝุ่น "ฮากีบิส"

ชาวโตเกียวเตรียมตัวอย่างไร เมื่อต้องอยู่รับมือไต้ฝุ่นฮากีบิส

โซเชียลแนะคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง