ประชาชนร่วมงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" น้อมรำลึกถึง ในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
13 ต.ค. 62
19:33
1,088
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" น้อมรำลึกถึง ในหลวงรัชกาลที่ 9
เนื่องในวันครบรอบ 3 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

วันนี้ (13 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันครบรอบ 3 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ภาพที่ได้เห็นตลอดทั้งวันนี้ ก็คือ ความพร้อมใจสมัครสมานสามัคคีชองพสกนิกรชาวไทย ที่รวมใจกันเป็นหนึ่งเพื่อมาร่วมกิจกรรม "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

บุคลากรคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับประชาชนถวายราชสักการะและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยร่วมจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึก พร้อมอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ เพลง ความฝันอันสูงสุด มาขับร้องร่วมกันแทนคำมั่นสัญญาว่าทุกคนจะมุ่งมั่นร่วมกันสานพระราชปณิธาน เพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินไทย

ขณะที่พื้นที่บริเวณหน้าศาลาศิริราช 100 ปี ตลอดทั้งวัน ประชาชนได้ใช้โอกาสในวันที่ 13 ต.ค.แสดงออกถึงความตั้งใจทำดีเพื่อส่วนรวม และเดินหน้าสืบสานปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9

มาลีรัตน์ แซ่มลิ้ม แม่ค้านย่านสีลมที่สละเวลาช่วงทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ มาเป็นจิตอาสาร่วมกวาดพื้นและเก็บก้านธูปบริเวณราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกเป็นเวลานานกว่า 5 ปีแล้ว ตั้งแต่ครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระอาการประชวร และเสด็จพระราชดำเนินมาประทับรักษา ณ โรงพยาบาลศิริราช

มาลีรัตน์ กล่าวว่า พระราชดำรัสของพระองค์ท่านสามารถนำไปใช้ได้กับทุกองค์กร และในชีวิตประจำวัน ที่ผ่านมาพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เศรษฐกิจพอเพียงขอให้มีความเพียร มานะ อดทน ซื่อสัตย์ กตัญญู ชีวิตก็จะมีความสุขทำอะไรก็จะสำเร็จ ขอให้คนไทยในชาติรู้รักษ์สามัคคี จะมีแผ่นดินอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.52 น.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเสด็จสู่สวรรคาลัย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2559 ห้วงเวลาเดียวกันนี้ที่ศาลาศิริราช 100 ปี อยู่ในสภาวะสงบนิ่ง ประชาชนร่วมเจริญจิตภาวนาเป็นเวลา 9 นาที เพื่อน้อมสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

ขณะที่การปฐกถาช่วงบ่ายในหัวข้อ "ตามรอยพ่อ" โดย ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้นำหลักการทรงงาน 27 หลักการของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาถ่ายทอดให้ประชานได้นำมาใช้ในการดำรงชีวิต เช่น การศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ ทำงานอย่างผู้รู้จริง แก้ปัญหาจากจุดเล็ก รวมถึง การปิดทองหลังพระ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง