ครม.ไฟเขียวบอร์ดรถไฟฯ ชุดใหม่ "จิรุตม์" นั่งประธานฯ

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 62
16:49
1,959
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวบอร์ดรถไฟฯ ชุดใหม่ "จิรุตม์" นั่งประธานฯ
ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง "จิรุตม์" เป็นประธานบอร์ดการรถไฟฯ คนใหม่ พร้อมเดินหน้าภารกิจเร่งลงนามสัญญารถไฟไฮสปีดสองสาย อีอีซี-อีสาน มูลค่ารวม 2.7 แสนล้านบาท

วันนี้ (15 ต.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 8 ราย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ประกอบด้วย

1.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานกรรมการ

2.นายชยธรรม์ พรหมศร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงคมนาคม

3.นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ รองอธิบดีด้านที่ราชพัสดุกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง

4.นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการ

5.น.ส.ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินบริษัท เอกชัย ดิสทริบิวชั่นชิสเทม จำกัด เป็นกรรมการ

6.นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการอิสระ ประธานกรรมการตรวจสอบ กรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน บริษัททีพีบีไอจำกัด (มหาชน) หรือ TPB เป็นกรรมการ

7.นายพินิจ พัวพันธ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หลักทรัพย์เคทีชีมิโก้ จำกัด (ktzmico) เป็นกรรมการ

8.นายวรวุฒิ มาลา รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นกรรมการ

ขณะที่การแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมอีก 3 หน่วยงานที่เหลือ ประกอบด้วย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า สำหรับภารกิจเร่งด่วนที่บอร์ดรฟท.ชุดใหม่จะต้องเร่งมือ คือการลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงสองเส้นทาง มูลค่ารวม 270,000 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซี วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท และการลงนามสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสานช่วงกรุงเทพ-นครราขสีมา ระยะทาง 253 กม. นอกจากนี้บอร์ดชุดใหม่จะต้องเข้ามาลงนามสัญญางานก่อสร้างรถไฟไฮสปีดสายดังกล่าวด้วย ตลอดจนแผนผลักดันรถไฟทางคู่ระยะที่ 2

ทั้งนี้ บอร์ด รฟท.ชุดใหม่ จะมีการประชุมนัดแรกในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.62) เวลา 13.00 น. เพื่อพิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ในส่วนของสัญญา 2.3 และคาดว่าจะเสนอ ครม. ในวันที่ 22 ต.ค.62 และให้ลงนามได้ภายในเดือน พ.ย. นี้ ก่อนที่จะมีการจัดงานประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้นำรัฐบาลจีนเข้าร่วมด้วย ขณะเดียวกัน บอร์ด รฟท.ชุดใหม่นั้น จะมีการมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายของ รฟท. ดำเนินคดีทางแพ่งกับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง