อย.เตือน "ยาผีบอก" อันตราย มีส่วนผสมสเตียรอยด์

สังคม
16 ต.ค. 62
08:14
1,530
Logo Thai PBS
อย.เตือน "ยาผีบอก" อันตราย มีส่วนผสมสเตียรอยด์
อย.เตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาผีบอกมารับประทาน เนื่องจากมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ซึ่งอาจได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หลังพบหญิง อายุ 49 ปีเสียชีวิตในบ้านพัก และมีซองยาผีบอกในที่เกิดเหตุ ตรวจสอบไม่ปรากฏการขึ้นทะเบียน แสดงฉลากที่ไม่ใช่ความจริง

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.2562) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากข่าวพบหญิงอายุ 49 ปี เสียชีวิตที่บ้านพัก โดยสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม ในที่เกิดเหตุพบซองยาผีบอก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่าไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม พยายามเลียนแบบชื่อยาที่ได้รับอนุญาต ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนผู้ขายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 300,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562

จากการตรวจสอบย้อนหลัง พบว่า อย.ได้เคยเตือนอันตรายของยาผีบอกแล้วตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากตรวจพบว่ามีส่วนผสมของสเตียรอยด์ และยังได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามขยายผลและตรวจสอบถึงแหล่งผลิตในพื้นที่ จ.มหาสารคาม พร้อมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดด้วย จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อยาผีบอกมารับประทาน อาจได้รับอันตรายได้

อวดอ้างสรรพคุณ - ลักลอบผสมสเตียรอยด์


ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบยาแผนโบราณที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ ปวดเข่า เมื่อรับประทานแล้วหายปวดเร็วผิดปกติ มักจะลักลอบผสมสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ซึ่งสเตียรอยด์เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะมีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกายแทบทุกระบบ มีผลข้างเคียงสูง ผู้ผลิตที่เห็นแก่ได้มักลักลอบนำมาผสมในยาแผนโบราณ เพื่อให้เกิดผลในการรักษาที่รวดเร็ว โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับผู้บริโภค การรับประทานยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมสเตียรอยด์ทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ใช้มากมาย เช่น ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กล้ามเนื้อลีบ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง บางรายถึงขั้นไตวาย เป็นอันตรายถึงชีวิต

แนะซื้อยาจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน


เลขาธิการ อย.กล่าวว่า ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากเจ็บป่วยให้ปรึกษาแพทย์ และหากต้องการซื้อยาให้ซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน อย่าหลงเชื่อยาที่แสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง และอย่าซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ เช่น บุคคลที่นำยามาขายด้วยตนเองตามแผงลอย ตลาดนัด และร้านค้าย่อย เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตโดยไม่ถูกสุขลักษณะ ยาไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจทำให้เกิดการแพ้ยาและเสียโอกาสในการได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยว่ายานั้นได้รับอนุญาตจาก อย.หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ fda.moph.go.th หรือทาง Oryor Smart Application และขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นยาต้องสงสัยที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application ได้เช่นกัน เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดปม : ยาผีบอก

เตือนภัย "ยาผีบอก" ผสมสเตียรอยด์-สวมรอยใช้เลข อย.อาหาร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง