ตรวจคุณภาพน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลพบปกติ

ภูมิภาค
16 ต.ค. 62
17:42
446
Logo Thai PBS
ตรวจคุณภาพน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลพบปกติ
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และคณะทำงานติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำ เข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำทั้งในน้ำตกเหวนรกคลองต้นไทร และประตูระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล พบอยู่ในเกณฑ์ปกติแม้จะยังไม่สามารถกู้ซากช้างที่ตกหน้าผาของน้ำตกเหวนรกได้ทั้งหมด

วันนี้ (16 ต.ค.2562) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยคณะทำงานติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งแต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และอาสาสมัครกู้ภัย นำสารบำบัดน้ำเสีย หรือ อีเอ็ม ทั้งชนิดน้ำและก้อน ราดและหย่อนลงไปในน้ำบริเวณคลองต้นไทร ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่วางตาข่ายดักซากช้างไว้ และในธารน้ำของน้ำตกเหวนรก ใกล้กับจุดที่ซากช้าง 8 ตัว ติดโขดหิน

โดยการนำสารบำบัดน้ำเสียไปโยนและราดลงในน้ำครั้งนี้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ที่เป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาน้ำเสีย ทั้งในธารน้ำของน้ำตกเหวนรก คลองต้นไทร หรือแม้แต่เขื่อนขุนด่านปราการชล เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเก็บกู้ซากช้างที่ตกหน้าผาของน้ำตำเหวนรกได้ทั้งหมด

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังใช้อุปกรณ์ตรวจคุณภาพน้ำทั้งในคลองต้นไทร และในธารน้ำของน้ำตกเหวนรก พบว่า คุณภาพน้ำทั้ง 2 พื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และเพื่อเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ยังเดินทางไปตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณประตูระบายน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชลด้วย พบว่า คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ให้ความมั่นใจกับผู้ที่ใช้น้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชลว่า ซากช้างไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับคุณภาพน้ำในเขื่อน และยืนยันจะเร่งเก็บกู้ซากช้างทันที ที่ระดับน้ำในธารน้ำของน้ำตกเหวนรกลดระดับลง

 

ด้านนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 17 ต.ค. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะนำกล้องดักถ่ายเข้าไปติดตั้งไว้ที่แนวตาข่ายดักซากช้างบริเวณคลองต้นไทร เพื่อตรวจสอบว่ามีซากช้างลอยมาจากน้ำตกเหวนรกเพิ่มหรือไม่ พร้อมทั้งจะเข้าไปตรวจสอบซากช้าง 8 ตัวที่ยังติดโขดหิน เพื่อประเมินว่าจะสามารถชำแหละเพื่อฝังกลบได้เมื่อไหร่

นายวิชัย ยืนยันว่า แม้ปฏิบัติการเก็บกู้ซากช้างต้องยุติชั่วคราว เพราะระดับน้ำในธารน้ำของน้ำตกเหวนรก และบริเวณคลองต้นไทรเพิ่มขึ้น แต่ภารกิจเก็บกู้ซากช้างยังไม่เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่จะรอจนกว่าระดับน้ำลดน้อยลง และทันทีที่สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงานยังจุดที่พบซากช้างได้ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บกู้ซากช้างต่อทันที

 

ขณะที่ นายบดินทร์ จันทร์ศรีคำ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ ได้ยื่นแถลงการณ์ถึงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผ่านนายวิชัย เรียกร้องให้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลสัตว์ป่าและทรัพยากรในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเรียกร้องให้เร่งหาวิธีในการบริหารจัดการแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นเดียวกับช้าง 11 ตัวที่ตกหน้าผาของน้ำตกเหวนรกขึ้นอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

17 ต.ค.นี้เริ่มยุติเก็บกู้ซากช้างตกเหวนรกตายชั่วคราว 

เตรียมตรวจคุณภาพน้ำในเขื่อน หลังซากช้างตายแล้ว 10 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง