ประทับใจ! "เลียงผา" โผล่อวดโฉมกลางป่าลึกลำน้ำน่าน

สิ่งแวดล้อม
17 ต.ค. 62
12:37
2,017
Logo Thai PBS
ประทับใจ! "เลียงผา" โผล่อวดโฉมกลางป่าลึกลำน้ำน่าน
จนท.​เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลำน้ำน่าน​ฝั่งขวา สุดประทับใจ เจอ "เลียงผา" ออกมาโผล่อวดโฉมระยะใกล้ ในระหว่างลาดตระเวน​ บ่งชี้ความสมบูรณ์​ของป่าไม้เมืองแพร่​

วันนี้ (17 ต.ค.2562) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าเผยแพร่คลิปความยาว 17 วินาที เป็นภาพเลียงผากำลังกระโดดข้ามลำน้ำไปมา ทั้งนี้ นายสัมพันธ์ ใจสุดา​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา จ.แพร่ และอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่​ 13-15​ ต.ค.​ที่ผ่านมา​ เจ้าหน้าที่จุดสกัดแม่จั๊วะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ลำน้ำน่านฝั่งขวา​ฯ​ ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่า ด้วยระบบ​ Smart patrol และดำเนินการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าห้วยแม่จั๊วะ ม.10 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่

โดยในวันที่ 14 ต.ค.ช่วงเวลา​ 15.30​ น.​ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยเลียงผา ตัวผู้ที่กำลังออกหากิน​ ตัวผู้​ ตัวโตเต็มวัยในซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน เลี้ยงลูกด้วยนม (Serow Capricornis sumatraensis)​ และเป็นสัตว์​หายาก ​ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพเคลื่อนไหว​ไว้ได้ 

การพบเห็นเลียงผาในครั้งนี้ทำให้เห็นว่าในพื้นป่า​ ที่เจ้าหน้าที่ปกป้องด้วยการออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพมาอย่างสม่ำเสมอ​ มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น​ ทำให้ได้พบกับสัตว์ป่าที่ไม่ค่อยจะได้พบเห็นกันบ่อยครั้งนักในลักษณะแบบนี้

นายประเทือง ถือนิล ตำแหน่ง พนักงานราชการ ทำหน้าที่หัวหน้าชุด กล่าวว่า​ ในการออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพแต่ละครั้งไม่บ่อยครั้งนักที่จะพบเจอสัตว์ป่าที่ออกหากินในลักษณะแบบนี้​ การพบสัตว์ในลักษณะเช่นนี้ ถือได้ว่าป่ามีความอุดมสมบูรณ์​มาก

รู้สึกดีใจภูมิใจที่ได้เห็นสัตว์ป่า​ ในฐานะที่ทำงานด้านสัตว์ป่า ไม่เคยคิดว่าการออกลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องจะมีผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าในสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์อย่างนี้ จะขอทำหน้าที่อย่างนี้อย่างดีต่อไป

ด้านนายเกรียงศักดิ์​ ถนอมพันธ์​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กล่าวว่า​ การที่เจ้าหน้าที่ได้พบเห็นสัตว์ป่าอย่างนี้ถือว่าเป็นดัชนีชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา และจะพัฒนาปรับปรุงระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้มีคุณภาพมากขึ้นต่อไป เพื่อการคุ้มครองพื้นที่ป่าและพันธุ์สัตว์ป่า เกิดขึ้นในทุกๆพื้นที่อนุรักษ์ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)​ ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง