ตาย 2 สังเวย "พิษคางคก" ตร.จ่อออกหมายจับเจ้าของสูตรยาดอง

สังคม
21 ต.ค. 62
12:50
3,915
Logo Thai PBS
ตาย 2 สังเวย "พิษคางคก" ตร.จ่อออกหมายจับเจ้าของสูตรยาดอง
ตำรวจขอศาลออกหมายจับ "พ่อค้ายาดองคางคก" ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน ด้านเพจดังเตือนคางคกมีพิษอันตราย เปิบพิศดารเสี่ยงถึงชีวิต

วันนี้ (21 ต.ค.62) จากกรณีชาวบ้านกว่า 10 คน ใน ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชลบุรี หลังมีอาการแน่นหน้าอก อาเจียน จากการสอบถาม ชาวบ้าน ทราบว่าทั้งหมดได้ไปซื้อเหล้ายาดองของ นายณัฎฐ์พล อายุ 57 ปี โดย นายณัฎฐ์พล ได้บอกกับทุกคนว่า ได้ดองเหล้ายาดองสูตรใหม่ มีส่วนผสม คือ สมุนไพรรากสามสิบ ผสมคางคก และเหล้าขาว 

ล่าสุด เสียชีวิตแล้ว 2 คน ขณะที่ “นายณัฎฐ์พล” เจ้าของสูตรยาดอง ได้หลบหนีไป

เฟซบุ๊กเพจ "Drama-addict" อธิบายถึงพิษของคางคกไว้ว่า "คางคก" จะมีต่อมน้ำเมือกใกล้หูที่จะขับสารในกลุ่ม digitaloids ออกมา ซึ่งสารตัวนี้มันออกฤทธิ์คล้ายๆ digitalis glycosides ถ้าคนกินเข้าไป จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว ปวดท้อง ท้องเสีย อาจมีอาการมองเห็นภาพเป็นสีเหลือง ถ้าหนักๆ ก็จะเริ่มสับสน ซึมลง หมดสติไม่รู้สึกตัว ชักเกร็ง หัวใจเต้นผิดจังหวะจนถึงตายได้

นอกจากนี้ พิษคางคกนี่ไม่มียาต้านพิษ ถ้าโดนเข้าไปก็รักษาตามอาการ ดังนั้นถ้ายังไม่อยากไปทัวร์เมืองผี ไม่ต้องไปเอาคางคกมาเปิบ

 

"พิษคางคก" ทำลายระบบหัวใจถึงตาย

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คางคกเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ มีต่อมน้ำเมือกใกล้หู (parotid gland) ซึ่งขับเมือกที่มีสารชีวพิษ ประเภท digitaloids ได้แก่ bufotoxin, aglucones bufagins และ bufotalins ซึ่งมีลักษณะทางเคมี และการออก

ฤทธิ์คล้ายกับ digitalis glycosides นอกจากนี้มี alkaloids และสารประกอบอื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งมีฤทธิ์ระคายเคืองเฉพาะที่ แต่ไม่มากพอที่จะทำให้เกิดอาการตามระบบต่างๆได้ สามารถพบสารชีวพิษดังกล่าวนี้ ได้ที่หนังและเลือดของ คางคกทั่วไป (Bufo vulgaris) และคางคกใหญ่ (Bufo agua)

อาการเป็นพิษ มักเกิดขึ้นช้าๆ ภายหลังรับประทานคางคกแล้วหลายชั่วโมง เด็กจะสามารถทนต่อพิษได้มากกว่าผู้ใหญ่ เริ่มต้นผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องร่วง อาจมีอาการสับสน วิงเวียน เห็นภาพเป็นสีเหลือง ระดับ

ความรู้สติจะเปลี่ยนแปลง เริ่มตั้งแต่สับสน เพ้อ ง่วงซึม มีอาการทางจิตประสาทจนถึงชักและหมดสติ อาการสำคัญคือ หัวใจจะเต้นช้าลง และผิดจังหวะ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจจะพบ atrioven tricular block ระดับต่างๆ ทั้งนี้ขึ้น อยู่กับขนาดของพิษที่ได้รับมี PVC, multiple foci extrasystole หรือ ventricular tachycardia และสุดท้าย จะเป็น ventricular fibrillation ผู้ป่วยจะถึงแก่กรรมจากระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

การรักษา เช่นเดียวกับการรักษาผู้ป่วยที่รับประทานสารพิษตามมาตรฐานทั่วไป ตรวจระดับเกลือแร่โดย เฉพาะโปแตสเซียมในเลือด ถ้าชีพจรช้า และระบบไหลเวียนโลหิตผิดปกติ ให้ฉีด atropine และถ้าอาการไม่ดีขึ้น ต้องใช้เครื่องกำกับจังหวะการเต้นของหัวใจ

นอกจากนี้ อาจใช้ยารักษาและป้องกันการเต้นผิดจังหวะอื่นๆ เช่น lidocaine, diphenylhydantoin, quinidine, amiodarone ฯลฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการเต้นผิดจังหวะของหัวใจ และถ้ามี digitalis FAB antibody อาจทดลองใช้ได้

 

จ่อขอศาลจับ "พ่อค้า" ยาดองคางคก

ขณะที่วันนี้ (21 ต.ค.) กองสาธารณสุขของสำนักงานเทศบาลเมืองอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเสม็ด ลงพื้นที่สอบสวนพื่อติดตามผู้ก่อเหตุ หลังทราบว่าหลบหนีไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

จากการสอบถาม ชาวบ้านให้การว่า ผู้ก่อเหตุนำยาดองมาแจกทดลองกิน และขายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และยังให้คนไปขายที่ ต.อ่างศิลา ด้วย 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขจึงนำเอกสารมาแจกจ่ายชาวบ้าน ห้ามซื้อห้ามขายและห้ามดื่มยาดองเหล้าเด็ดขาด เพราะอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า นายณัฎฐ์ภณ ผู้ก่อเหตุพิ่งย้ายมาเช่าบ้านที่นี่ได้ประมาณ 2 เดือน อยู่เพียงลำพังคนเดียว ขี่จักรยานยนต์ขายโรตีสายไม หยอดเหรียญตามโรงเรียน ขณะนี้ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติจากศาลจังหวัดชลบุรีออกหมายจับต่อไป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง