"แท็กซี่-วินจยย." เตรียมบุก ก.คมนาคม ทวงถามปัญหาแกร็บ 7 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 62
11:40
3,701
Logo Thai PBS
"แท็กซี่-วินจยย." เตรียมบุก ก.คมนาคม ทวงถามปัญหาแกร็บ 7 พ.ย.นี้
คณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถรับจ้างสาธารณะเตรียมบุกกระทรวงคมนาคม ทวงถามความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าโดยสาร และปัญหาแกร็บ หลังรมว.คมนาคม สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกเร่งแก้ไขปัญหา แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา

วันนี้ (26 ต.ค.2562) คณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถรับจ้างสาธารณะซึ่งประกอบด้วย รถแท็กซี่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดรถสามล้อแดงเชียงใหม่ และรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้ยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 1 ส.ค.62 เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่ได้สะสมมาเป็นเวลานานโดยมีการแยกประชุมแท็กซี่เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 และของวินมอเตอร์ไซค์วันที่ 8 ส.ค.62 โดยให้กรอบเวลาในการทำงานแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้ได้รับความเดือดร้อน 

 

ขณะเดียวกันทางกระทรวงฯจะยกร่างกฎกระทรวงเพื่อทำให้แกร็บ ถูกกฎหมายโดยไม่ได้มีตัวแทนจากกลุ่มต่าง ๆ เข้าไปมีส่วนร่วมพิจารณา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว คณะทำงานฯ จึงได้รวมตัวกันเพื่อขอเข้าพบในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น เพื่อให้รมว.คมนาคม ออกมาชี้แจงกับกลุ่มรถรับจ้างสาธารณะ

โดยมีแกนนำจากกลุ่มต่างๆ เช่น นายวิฑูรย์ แนวพาณิชย์ ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ, นายพัลลภ ฉายินธุ คณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ), นายศดิศ ใจเที่ยง ประธานสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทยและคณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่, และนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย 

 

นายพัลลภ ฉายินธุ คณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่า ครบเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับปากว่าจะแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกรมการขนส่งทางบก พร้อมยอมรับว่า ไม่เห็นด้วย กับการที่ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสามารถกำหนดราคาเองได้เพราะอาจจะเป็นการเปิดช่องให้เกิดการแทรกแซงราคาค่าโดยสาร

นอกจากนี้ ยังขอให้มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังจากยังไม่ได้ปรับขึ้นมานานถึง 6 ปีแล้ว โดยกิโลเมตรแรกจากเดิมอยู่ที่ 6 บาท เป็น 6 บาท 50 สตางค์ , การปรับค่าเซอร์ชาร์จในสนามบิน , การยกเลิกแท็กซี่โอเค และแท็กซี่วีไอพี รวมถึงขยายอายุรถแท็กซี่ให้บริการในปัจจุบันจาก 9 ปีเป็น 12 ปี

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ขัดข้องหากให้แอปพลิเคชันแกร็บดำเนินการถูกกฎหมาย แต่ต้องรับผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น และไม่สามารถจอดรอรับ - ส่งผู้โดยสารที่สนามบินและสถานีขนส่งได้ โดยจะเดินทางไปทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงคมนาคม 

 

ขณะที่นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย กล่าวว่า หลังจากที่ดำเนินการเรียกร้องค่าโดยสารและค่าเซอร์ชาร์จแต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา ทางกลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิจะดำเนินการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยจะไม่ให้บรรทุกกระเป๋าเพิ่ม โดยจำนวนผู้โดยสารและกระเป๋าจะต้องเท่ากัน หากมากกว่านั้นจะต้องเรียกคันใหม่เพิ่ม 

 

ด้านนายสันติ ปฎิภาณรัตน์ ผู้ประสานงานกลุ่มคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรถรับจ้างสาธารณะ เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือว่าเลยกำหนดเวลา 1 เดือนที่ รมว.คมนาคม สั่งการให้ ตั้งคณะทำงานร่วมกับกรมการขนส่งทางบกแล้ว ซึ่งจนถึงตอนนี้ไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง

ขณะที่การสั่งการให้กรมการขนส่งทางบกประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องแอปพลิเคชันที่กระทำผิดกฎหมาย ว่าเป็นการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ กลับมีหนังสือตอบกลับจากกรมการขนส่งทางบกว่า จะต้องดำเนินการเอง จึงมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันว่ากรมการขนส่งทางบกต้องดำเนินการตามกฎหมาย และให้มีตัวแทนกลุ่มเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง