สหรัฐฯ เผยภาพปฏิบัติการไล่ล่าผู้นำไอเอสในซีเรีย

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 62
11:54
767
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เผยภาพปฏิบัติการไล่ล่าผู้นำไอเอสในซีเรีย
ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้ายสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กลุ่มไอเอสเตรียมเปลี่ยนตัวผู้นำคนใหม่เร็วๆ นี้ ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยภาพและรายละเอียดในปฏิบัติการที่นำไปสู่การสังหารผู้นำกลุ่มไอเอส

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2562 กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยภาพขณะที่ทหารหน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ กำลังบุกเข้าไปในสถานที่กบดานของอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ในเมืองอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย รวมไปถึงภาพปฏิบัติการจู่โจมทางอากาศ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ยังได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการไล่ล่าผู้นำไอเอสเพิ่มเติมว่าแท้จริงแล้วผู้นำไอเอสได้จุดระเบิดฆ่าตัวตายขณะอยู่กับเด็ก 2 คน ไม่ใช่ 3 คน ตามที่ผู้นำสหรัฐฯ ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยเด็กทั้ง 2 คนน่าจะมีอายุไม่เกิน 12 ปี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถกู้คืนเอกสารและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำคัญๆ ของกลุ่มไอเอสได้ นปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

 

ด้านผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กลุ่มไอเอสน่าจะเปิดเผยโฉมหน้าของผู้นำกลุ่มคนใหม่ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ พร้อมทั้งระบุว่ากลุ่มไอเอสมีสมาชิกหลายคนที่มีความสามารถในการบังคับบัญชานักรบกว่า 14,000 คน ที่ประจำการอยู่ทั่วซีเรียและอิรักได้

พร้อมระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้นำคนใหม่จะต้องมีความสามารถในการสานสัมพันธ์กับอัยมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์คนปัจจุบันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง