อหิวาต์แอฟริกาในสุกรเสี่ยงระบาดทั่วโลก

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 62
12:36
1,098
Logo Thai PBS
อหิวาต์แอฟริกาในสุกรเสี่ยงระบาดทั่วโลก
องค์การสุขภาพสัตว์โลก เตือนว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกำลังเป็นภัยคุกคามระดับโลก หลังพบการแพร่ระบาดไปแล้ว 50 ประเทศและทุกประเทศตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2562 Monique Eliot ผู้อำนวยการใหญ่องค์การสุขภาพสัตว์โลก เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแล้วใน 50 ประเทศ ส่งผลให้มีการกำจัดสุกรไปแล้วหลายร้อยล้านตัว และยังทำให้เกิดความเสี่ยงในการค้าสุกรมีชีวิตและผลิตภัณฑ์อาหารข้ามพรมแดน

 

โดยพบการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม กัมพูชา ลาวและฟิลิปปินส์ รวมทั้งอีกหลายประเทศในเอเชียที่จะต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ยังไม่มีการรับมือที่ดีเพียงพอ โดยเฉพาะในประเทศที่พบการแพร่ระบาดไปแล้ว ทำให้คาดว่าจะพบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดของโรคทำให้ราคาเนื้อสุกรและราคาอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพดและถั่วเหลืองพุ่งสูงขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ จีนกลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรรุนแรงที่สุด จนต้องมีมาตรการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การสุขภาพสัตว์โลก เป็นห่วงว่าพื้นที่ต่างๆ ในจีนจะไม่สามารถนำแผนที่วางไว้ไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ แม้ว่ารัฐบาลส่วนกลางจะวางมาตรการมาอย่างดีแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง