ชง 7 กฎเหล็กคุมลอบขุด "บุก" จากป่า

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 62
08:36
2,846
Logo Thai PBS
ชง 7 กฎเหล็กคุมลอบขุด "บุก" จากป่า
กรมป่าไม้ชง 7 มาตรการ ห้ามลักลอบขุดบุกขนาดเล็กกว่าครึ่งกิโลกรัม และไข่บุกออกจากป่าเด็ดขาดใน จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน พร้อมเตรียมขึ้นทะเบียนผู้ปลูก และตั้งด่านตรวจเข้มชายแดน ป้องกันลักลอบขนออกนอกประเทศ

วันนี้ (6 พ.ย.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงผลการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาการลักลอบเก็บบุกในพื้นที่ป่า จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และลำพูน หลังนายทุนจีนกว้านซื้อไปแปรรูป และบางส่วนนำบุกต้นเล็ก หรือไข่บุก ไปปลูกนอกประเทศไทย ว่า ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการแก้ปัญหาเบื้องต้นรวม 7 ข้อ โดยประเด็นสำคัญ เช่น ไม่อนุญาตให้เก็บหาหัวบุกที่มีขนาดต่ำกว่า 0.5 กิโลกรัม และไข่บุก ที่มีผลต่อการขยายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้ปริมาณบุกในธรรมชาติลดลงจนไม่สามารถเก็บหาได้ รวมทั้งตรวจสอบโรงงานที่รับซื้อบุก ต้องมีที่มาชัดเจน หลังมีการอ้างว่านำเข้าบุกจากต่างประเทศ

 

นอกจากนี้ มอบหมายให้ศูนย์เทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมกับสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า จัดทำระบบสำหรับลงทะเบียนผู้ปลูกบุกในที่ดินป่าไม้และที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ พร้อมหามาตรการคุ้มครองเกษตรกร ผู้ประกอบการที่ปลูกบุกถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะบุคคลที่ปลูกบุกตามโครงการสร้างป่าสร้างรายได้

กำชับจัดชุดลาดตระเวน เฝ้าระวังไม่ให้ลักลอบนำบุกและไข่บุกออกนอกประเทศตามแนวชายแดน

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า เตรียมนำระเบียบดังกล่าวเสนอต่อนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อเสนอนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. พิจารณาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัดทุนจีนสวมโควตาซื้อ-ลอบขนบุกปลูกนอกไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง