ทช.​ช่วยเหลือโลมาหลงฝูง​ ในอ่าวเพ​ จ.ระยอง

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ย. 62
09:53
837
Logo Thai PBS
ทช.​ช่วยเหลือโลมาหลงฝูง​ ในอ่าวเพ​ จ.ระยอง
ทช.​ช่วยเหลือโลมาปากขวดหลงฝูง​ หลังพบว่ายอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป​ อ่าวเพ​ จ.ระยอง

วันนี้ (10 พ.ย.2562) นายโสภณ​ ทองดี​ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง​ กล่าวว่า​ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ว่า พบโลมาปากขวด จำนวน 3 ตัวที่ บริเวณอ่าวเพ ท่าเทียบเรือศรีบ้านเพ ม.2 ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง จึงสั่งการให้นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (สทช.1)​ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่​สำรวจพบว่าเป็นโลมาปากขวด​ จำนวน 3 ตัว​ ขนาดลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร หนึ่งตัว และอีก​ 2​ ตัวจะตัวเล็กกว่า ลำตัวยาวประมาณ 80​ ซม. ว่ายวนไปมาใกล้กับท่าเรือ สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะโลมาทั้ง​ 3​ ตัวไม่ท่าทีตื่นคน ยังว่ายผ่านไปมาอวดสายตาผู้ที่คอยดูอยู่บนท่าเรือ ที่คอยถ่ายรูปกันจำนวนมาก​ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำเรือยางต้อนฝูงโลมาปากขวดออกไปยังกลางทะเลด้านหมู่เกาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า​ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่ฝูงโลมาได้ ซึ่งคาดว่าฝูงโลมานี้ น่าจะผลัดหลงจากฝูง หรือไล่ตามฝูงลูกปลา

 

อธิบดี​ ทช.​กล่าวต่อว่า สำหรับโลมาที่พบทั้ง​ 3​ ตัว เป็น โลมาปากขวด หรือ โลมาหัวขวด เป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลมีลำตัวสีน้ำเงินเข้ม อมเทา สีจางหรือบางครั้งอมชมพูด้านท้อง จะงอยปากค่อนข้างสั้นใหญ่ครีบหลังขนาดค่อนข้างใหญ่ เป็นรูปโค้งอยู่กึ่งกลางหลัง รูปร่างค่อนข้างอ้วน ไม่มีลายหรือจุดประแต่ประการใด ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวประมาณ 2-3 เมตร มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ในบางฝูงอาจพบได้ถึงจำนวนมากหลายร้อยตัว โลมาปากขวด เป็นโลมาที่ฉลาด มีความแสนรู้ ขี้เล่น เป็นมิตรกับมนุษย์ อีกทั้งในพื้นที่ จ.ระยอง มีแหล่งอาหารสมบรูณ์และน้ำทะเลที่ใสสะอาดจึงทำให้มีแหล่งอาหาร ฝูงปลาน้อยใหญ่ที่ทำให้โลมาเข้ามาหากิน และมักจะพบเห็นได้ทั่วไปในทะเลอ่าวไทย​

 


อธิบดี​ ทช.​กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอฝากให้ประชาชนทุกคน​ ช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาแทนเจ้าหน้าที่อีกแรงหนึ่ง​ ในการดูแลทรัพยากรสัตว์ทะเลหายากที่เป็นสมบัติอันล้ำค่าของประเทศไทย​ โดยการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ลดการใช้ขยะที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม​ ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ดำเนินงานตาม Roadmap ของรัฐบาลในด้านการจัดการพลาสติก ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ทั่วโลกที่ให้ความสำคัญในขณะนี้​ เพื่อลดปริมาณขยะบนบกไหลลงสู่ทะเล​ ซึ่งขยะเหล่านี้ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงอย่างยิ่งต่อสัตว์ทะเลหายากและระบบนิเวศทางทะเล​ อีกทั้งใช้เครื่องมือทำการประมงที่ถูกกฎหมาย​ หากพบเจอสัตว์ทะเลหายากว่ายน้ำอยู่บริเวณนั้น​ ให้หลีกเลี่ยงออกห่างทันที​ เพื่อลดผลกระทบที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย​ต่อชีวิตของสัตว์ทะเลหายาก​ และให้พวกเขาเหล่านั้นได้อยู่คู่กับท้องทะเลไทยต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง