คืนดวงตา 263 ดวง ให้ชาวเมาะลำไย รัฐมอญ

สังคม
13 พ.ย. 62
14:14
222
Logo Thai PBS
คืนดวงตา 263 ดวง ให้ชาวเมาะลำไย รัฐมอญ
โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ร่วมกับบริษัท เอสซีจี จัดโครงการ Sharing a Brighter Vision 2019 ครั้งที่ 5 เพื่อผ่าตัดรักษาผู้ป่วยต้อกระจกชาวเมืองเมาะลำไย รัฐมอญ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สามารถคืนดวงตาให้กับผู้ป่วยที่มองไม่เห็นทั้งหมด 263 คน

โครงการ Sharing a Brighter Vision 2019 ครั้งที่ 5 จัดขึ้นได้รับความร่วมมือ ระหว่างคณะจักษุแพทย์ พยาบาล และบุคลากรจากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ร่วมกับพนักงานจิตอาสาจาก เอสซีจี และ เอ็มซีแอล เจ้าหน้าที่ล่าม และนักเรียนทุนจิตอาสา รวมถึงบุคลากรจากโรงพยาบาล GENERAL HOSPITAL เมืองเมาะลำไย รัฐมอญ ประเทศเมียนมากว่า 100 คน ทำงานร่วมกัน

 


โดยโครงการจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาล GENERAL HOSPITAL เมืองเมาะลำไย มีผู้ป่วยที่สนใจต้องการเข้ารับการรักษาผ่าตัดต้อกระจกตามากกว่า 1,000 คน แต่ทางโรงพยาบาล GENERAL HOSPITAL ได้มีการคัดกรองผู้ป่วยเหลือเพียง 300 คน ที่ได้รับการรักษาผ่าตัดต้อกระจกเท่านั้น โดยตั้งแต่เช้าของวันที่ 1 พฤศจิกายน 62 ทีมจักษุแพทย์ พยาบาล และบุคลากรจากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว พนักงานจิตอาสาจาก เอสซีจี และ เอ็มซีแอล เจ้าหน้าที่ล่าม และนักเรียนทุนจิตอาสา รวมถึงบุคลากรจากโรงพยาบาลเมืองเมาะลำไย รวมคัดกรองผู้ป่วยที่จะเข้ารับการผ่าตัดตาทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนแรก คือ วัดระยะการมองเห็น ประเมินความสามารถในการมองเห็นของสายตา วัดความดันลูกตา และประเมินสุขภาพของผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกหลังจากคัดกรองแล้วเสร็จผู้ป่วยก็จะได้กลับบ้าน

ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 62 ทางจักษุแพทย์เริ่มทำการผ่าตัดต้อกระจกตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น. สามารถผ่าตัดตาผู้ป่วยได้ทั้งหมด 189 คน   และในวันที่ 3 พฤศจิกายน 62 ช่วงเช้าได้มีการเปิดตาผู้ป่วยที่ดีรับการผ่าตัดไปแล้ว และในช่วงเวลา 10.00 น. ได้ผ่าตัดต้อกระจกให้ผู้ป่วยเพิ่มอีก 74 คน และมีการเปิดตาในเวลา 17.00 น. รวมผ่าตัดต้อกระจกตาทั้งหมด 263 คน


ด้านนายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ประเทศไทย บอกว่า แม้โครงการ Sharing a Brighter Vision 2019 จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว แต่ยังคงพบว่าผู้ป่วยที่ตามองไม่เห็นเป็นจำนวนมาก แต่พยายามช่วยเหลือผู้ที่ลำบากที่สุดก่อน หลักการคัดกรอง คือ เลือกผู้ที่มีปัญหามากที่สุดก่อน เช่น ช่วยผู้ป่วยที่ต้อสุกจนกระทั่งมองไม่เห็นแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้จะกลายเป็นต้อหินจนตาบอดในที่สุด วิธีการรักษาให้หาย ก็คือการการผ่าตัดเท่านั้น ซึ่งการผ่าตัดต้อกระจกคือการเอาเลนส์แก้วตาที่ขุ่นออก และใส่เลนส์แก้วตาเทียมเข้าแทนที่ ได้ผลดีถึง 99.45%

 

ส่วนด้านความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดต้อกระจก นายแพทย์พรเทพ เล่าว่า การผ่าตัดต้อกระจกโดยทั่วไป อาจจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ต่อผู้ป่วยหนึ่งคน แต่เมื่อเรียนรู้จนมีความเชี่ยวชาญจะใช้เวลาเพียง 6-7 นาทีเท่านั้น โดยแพทย์ 1 คน สามารถทำการผ่าตัดผู้ป่วยได้สูงสุด 99 คนต่อวัน เป็นความเร็วที่แพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลบ้านแพ้วสามารถทำได้


สำหรับโครงการ Sharing a Brighter Vision เป็นโครงการที่ทางบริษัทเอสซีจี ตั้งใจมอบโอกาสให้กับชาวเมาะลำไย ได้กลับมามองเห็นอีกครั้ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว  โรงพยาบาล GENERAL HOSPITAL  จึงทำให้โครงการประสบความสำเร็จมาได้ตลอดระยะเวลา 5 ปี และในปีต่อๆไปทางโครงการก็หวังว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่มองไม่เห็นให้สามารถกลับมามองเห็นได้เพิ่มมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง