เตือนหน้าหนาว ป่วยอุจจาระร่วงพุ่ง ปีนี้เสียชีวิตแล้ว 7 คน

สังคม
18 พ.ย. 62
07:14
13,632
Logo Thai PBS
เตือนหน้าหนาว ป่วยอุจจาระร่วงพุ่ง ปีนี้เสียชีวิตแล้ว 7 คน
กรมควบคุมโรค เตือนผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะสาเหตุจากเชื้อโรต้าไวรัส ปีนี้มีผู้ป่วยแล้ว 9.2 แสนคน เสียชีวิต 7 คน แนะกินอาหารและดื่มน้ำที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ

วันนี้ (18 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมโรค เผยแพร่พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพ วันที่ 17-23 พ.ย.2562 โดยเตือนประชาชนเลือกกินอาหารและดื่มน้ำที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อป้องกันโรคอุจจาระร่วงในช่วงฤดูหนาว

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคอุจจาระร่วงในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-12 พ.ย.2562 พบผู้ป่วย 925,149 คน เสียชีวิต 7 คน โดยมีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคเหนือ และกลุ่มอายุที่ป่วยสูงสุด คือ อายุมากกว่า 65 ปี ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเป็นกลุ่มก้อนจำนวน 4 เหตุการณ์ สาเหตุล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีสาเหตุมาจากเชื้อโรต้าไวรัส

กรมควบคุมโรค คาดว่า จำนวนผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่มีสาเหตุมาจากเชื้อโรต้าไวรัส เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวจะเจริญเติบโตและทนอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ดีในช่วงฤดูหนาว ทำให้ประชาชนมีโอกาสได้รับเชื้อจากการกินอาหารและน้ำ หรือสัมผัสกับของเล่น หรือเครื่องใช้ที่มีไวรัสปนเปื้อนสูงขึ้น

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนเลือกรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ และมีการปรุงหรือผลิตที่ได้มาตรฐาน ก่อนกินอาหารควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งและในกรณีที่อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ ควรระมัดระวังเรื่องน้ำดื่มน้ำใช้เป็นกรณีพิเศษ ไม่ควรใช้ภาชนะ หรือแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น

หากผู้ใดมีอาการถ่ายเหลวมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ควรดื่มน้ำเกลือแร่ หรือสารละลายเกลือแร่เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไปทันที หากอาการยังไม่ดีขึ้น รู้สึกอ่อนเพลีย อาเจียนรุนแรง หรือมีอาการขาดน้ำ ควรรีบไปพบแพทย์ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตจากโรคอุจจาระร่วงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง