ผู้ประท้วงฮ่องกงกีดขวางเส้นทางจราจรชั่วโมงเร่งด่วน

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 62
12:30
3,096
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงฮ่องกงกีดขวางเส้นทางจราจรชั่วโมงเร่งด่วน
วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาลงมติผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงนัดหมายกีดขวางเส้นทางการเจรจาทั่วฮ่องกงในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

วันนี้ 20 พ.ย. 2562 กลุ่มผู้สนับสนุนการประท้วงชาวฮ่องกงรวมตัวกันภายในสถานีรถไฟฟ้าในย่านเกาลูน เพื่อกีดขวางประตูในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้รถไฟฟ้า 6 สายต้องระงับบริการไว้ชั่วคราว

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเรียกร้องผ่านสื่อสั่งคมออนไลน์ ให้ผู้ประท้วงร่วมมือกันกีดขวางเส้นทางการจราจรในฮ่องกงให้กลายเป็นอัมพาต

 

 

ขณะที่ศาลสูงฮ่องกงไม่อนุญาตให้โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต เดินทางไปรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนจากรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งผู้พิพากษา ระบุว่า หว่องอาจฉวยโอกาสหลบหนี หลังจากถูกตั้งข้อหาปลุกระดมกลุ่มผู้ประท้วงให้ปิดล้อมอาคารสำนักงานตำรวจฮ่องกง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ด้านพรรคเดโมซิสโตออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของผู้พิพากษาศาลสูงฮ่องกง พร้อมทั้งระบุว่า คำสั่งห้ามเดินทางไปต่างประเทศเป็นผลมาจากแรงกดดันของรัฐบาลจีน

 


ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาลงมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงและขู่ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า ในกรณีที่ฮ่องกงถูกแทรกแซงจากจีนมากเกินไป

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาต้องทบทวนความเป็นอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกงเป็นประจำทุกปี เพื่อพิจารณาการให้สิทธิพิเศษทางการค้า

หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาลงมติเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

โดยทั้ง 2 สภาจะหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขรายละเอียดบางอย่างของร่างกฎหมายจนกว่าจะได้ร่างกฎหมายอันเป็นที่ยอมรับร่วมกัน เพื่อเสนอให้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาลงนาม

 

 

ด้านโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีชายชาวญี่ปุ่นวัยประมาณ 20 ปี ถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมบริเวณมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ขณะที่ชาวฮ่องกงร่วมพิธีไว้อาลัยให้พนักงานทำความสะอาดวัย 70 ปี ที่เสียชีวิต หลังจากถูกหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงที่กำลังโต้เถียงกับชาวบ้านในพื้นที่ปาก้อนอิฐเข้าที่บริเวณศีรษะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง