โซเชียล ชวนเลิกใช้ถุงพลาสติกห่อกล้วยหอม-ติดบาร์โค้ดแทน

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ย. 62
11:11
2,177
Logo Thai PBS
โซเชียล ชวนเลิกใช้ถุงพลาสติกห่อกล้วยหอม-ติดบาร์โค้ดแทน
Change.org ออกแคมเปญรณรงค์ให้ "เซเว่น อีเลฟเว่น" เลิกใช้กล้วยใส่ถุงพลาสติก โดยติดบาร์โค้ดแทน หลังมีนโยบายประกาศงดแจกถุงพลาสติก 1 ม.ค.63

วันนี้ (25 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงาน  Change.org เผยแพร่แคมเปญรณรงค์ ร้าน 7-11 เลิกเอากล้วยใส่ถุงพลาสติก ติดบาร์โค้ดแทน -Ditch Plastic Packaging for Bananas โดยระบุว่า ร้านค้า เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) หนึ่งในธุรกิจหลักของ บริษัทเครือ ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) มีส่วนแบ่งทางการตลาดประเภทร้านค้าสะดวกซื้อในประเทศไทยถึง 70% จนถึงปัจจุบัน 7-Eleven นั้นมีถึงประมาณ 10,300 สาขาทั่วประเทศ และคาดการว่าจะขยายจนครบ 13,000 สาขาในปี 2563

ร้านค้า 7-eleven เป็นที่นิยมของทั้งคนในพื้นที่และชาวต่างชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ร้าน 7 – Eleven ใช้พลาสติกทั้งในรูปแบบของหลอด ถุงและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ง่ายต่อการพกพา แม้กระทั่งการบรรจุกล้วย 1 ลูก ในถุงพลาสติก เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตเน้นความสะดวกและรวดเร็ว ด้วยจำนวนห้างร้านและความเป็นที่นิยมทำให้ 7-eleven กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ร้านค้าสะดวกซื้อที่ผลิตขยะพลาสติกมากที่สุดของประเทศไทย ปัญหามลภาวะทางขยะพลาสติกกำลังเป็นกระแสร้อนแรงของโลก โดยประเทศไทยถูกจัดให้เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศที่ผลิตมลพิษขยะพลาสติกสู่ทะเลมากที่สุดในโลก

ที่ผ่านมา 7- Eleven รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 776,523,444 ใบ และบริจาคให้กับโรงพยาบาลในชนบท และ ถิ่นทุรกันดาร อีกทั้งยังประกาศงดแจกถุงพลาสติก เริ่มวันที่ 1 ม.ค.2563 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตระหนักของทาง บริษัท ซีพี ออลล์ ต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก

อย่างไรก็ตาม 7-Eleven ควรพิจารณายกเลิกบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับผลิตภัณฑ์ กล้วยเดี่ยวในถุงพลาสติก โดยสามาารถติดบาร์โค้ดบนกล้วย หันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติ เหมือนซูเปอร์มาร์เก็ตริมปิง จ.เชียงใหม่ ที่ใช้ใบตอง หรือ ลองใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้

ทางเราทราบดีว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนของ สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกกล้วยชั้นดี และ ปลอดสารพิษ ถึงกระนั้นผลกระทบของถุงบรรจุภัณฑ์ต่อสิ่งแวดล้อมร้ายแรงยิ่งกว่าถุงหิ้วพลาสติก เพราะไม่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ผู้บริโภคเพียงแกะบรรจุภัณฑ์และทิ้งทันที

ไอซ์แลนด์ ถือเป็นร้านซูเปอร์มาร์เก็ตสาขาย่อย ของสหราชอาณาจักร ยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกบรรจุกล้วย และกำลังลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในผลิตภัณฑ์อื่น ๆ การใช้กระดาษห่อกล้วยแทนพลาสติกจะสามารถลดการใช้พลาสติกได้ถึง 57 ตัน

เราอยากเห็นร้านค้า 7-Eleven 10,300 สาขาทั่วประเทศ เป็นตัวอย่างร้านสะดวกซื้อที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชุมชม ยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วทิ้งของกล้วย โดยการใช้วัสดุอื่นที่ยั่งยืนกว่า เพราะ Less Plastic Is Fantastic! จาก Less Plastic is Fantastic และลูกค้าที่คุณห่วงใย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

#ลดขยะกู้โลก

สัญญาณดี! ไทยลดอันดับสร้างขยะในทะเลมากสุดอยู่อันดับ 10

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง