"สุทิน" หวั่นเลื่อนซักฟอก หลังมีความเห็นต่างกรอบเวลา "วิษณุ"

การเมือง
25 พ.ย. 62
14:39
172
Logo Thai PBS
"สุทิน" หวั่นเลื่อนซักฟอก หลังมีความเห็นต่างกรอบเวลา "วิษณุ"
ประธานวิปฝ่ายค้านหวั่นรัฐบาลกลั่นแกล้ง กำหนดวันภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ หรือตรงกับวันเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น พรุ่งนี้ (26 พ.ย.) จะสรุปว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ หลังฟังความเห็นกรอบการยื่นที่เห็นต่างของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย

วันนี้ (25 พ.ย.2562) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ประธานวิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า มีความกังวลต่อความเห็นต่างและท่าทีของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เกี่ยวกับกรอบเวลาเรื่องการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจส่งผลต่อการยื่นอภิปรายที่ขรุขระ ทั้งข้อกังวลว่ารัฐบาลอาจกลั่นแกล้งกำหนดวันอภิปรายช่วงใกล้ปีใหม่ หรือตรงกับวันเลือกตั้งซ่อม หรืออาจมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความก็เสียจังหวะ โดยพรุ่งนี้ (26 พ.ย.2562) จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะว่าจะเลื่อนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ หลังได้รับคำตอบจากนายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องกรอบเวลาการยื่น 

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้มีความคืบหน้าร้อยละ 90 แล้ว โดยมั่นจะว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.2562) โดยสัดส่วนของเพื่อไทยมี 9 คนประกอบด้วยมือกฎหมายของพรรคนำโดย นายโภคิน พลกุล,นายชูศักดิ์ ศิรินิล,นายชัยเกษม นิติศิริ,นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา,นายวัฒนา เมืองสุข,นายนพดล ปัทมะ, นายสุทิน คลังแสง ,นายจตุพร เจริญเชื้อ, และสุดท้ายอยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกระหว่าง นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ และนายอุดมเดช รัตนเสถียร

นอกจากนี้การลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ของ คสช.ที่จะมีการลงมติในวันพุธที่จะถึงนี้ ประธานวิปฝ่ายค้านเชื่อมั่นว่าจะพยายามรวมเสียง ส.ส.ฝ่ายค้านยกมือโหวตให้มากที่สุด. พร้อมยอมรับว่าได้มีการหารือกับพรรคชาธิปัตย์เพื่อขอเสียงสนับสนุน แต่เชื่อว่าส.ส.รัฐบาลจะไม่เห็นชอบให้ตั้ง เนื่องจากเป็นผลงานของรัฐบาล คสช.ที่ ส.ส.รัฐบาลต้องปกป้องเต็มที่ เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง