"แมนฯ ซิตี้" ขายหุ้น 10% ขึ้นแท่นทีมที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

กีฬา
27 พ.ย. 62
17:29
1,755
Logo Thai PBS
"แมนฯ ซิตี้" ขายหุ้น 10% ขึ้นแท่นทีมที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขายหุ้นบางส่วนให้นักลงทุนสหรัฐอเมริกา ทำให้มูลค่าทีมแซง เรอัล มาดริด เป็นสโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป กลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ขายหุ้นบางส่วนให้กับ ซิลเวอร์เลค ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้มูลค่าสโมสรพุ่งไปเป็น 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ และกลายเป็นสโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกทันที

ไฟแนนเชี่ยลไทม์ รายงานว่า สัดส่วนที่ซิลเวอร์เลคได้ถือหุ้นนั้นมีมากกว่า 10% และในสัญญาจะต้องถือหุ้นในระยะยาวเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไป แต่ซิลเวอร์เลคจะสามารถขายหุ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการนำซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป เข้าตลาดหลักทรัพย์ หรือมีนักลงทุนสนใจซื้อหุ้นต่อจากซิลเวอร์เลค

สำหรับซิลเวอร์เลค เป็นบริษัทลงทุนรายใหญ่จากสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอาลีบาบา รวมถึงเดลล์ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจกีฬาที่ร่วมลงทุนคืออัลติเมทไฟติ้ง หรือ UFC

ส่วนมูลค่าสโมสรฟุตบอลที่สูงที่สุดในโลกก่อนหน้านี้คือ เรอัล มาดริด มีมูลค่าทีมประมาณ 3,680 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ของซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป ยังคงเป็น ชีค มานซูร์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มีหุ้นมากกว่า 70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง