"เทพไท" ยัน ปชป.ไม่มีงูเห่าสีฟ้า ย้ำจะโหวตหนุนญัตติตั้ง กมธ.ม.44

การเมือง
28 พ.ย. 62
10:31
139
Logo Thai PBS
"เทพไท" ยัน ปชป.ไม่มีงูเห่าสีฟ้า ย้ำจะโหวตหนุนญัตติตั้ง กมธ.ม.44
นายเทพไท เสนพงศ์ ในฐานะที่เป็น 1 ใน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่โหวตสวนมติวิปรัฐบาล ย้ำว่าจะยังคงโหวตสนับสนุนตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบ ม. 44

วันนี้ ( 28 พ.ย.2562 ) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 6 คน ลงมติสนับสนุน ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการใช้อำนาจ คสช. การออกคำสั่งและการใช้ ม.44 ของ คสช. ว่าไม่ได้เป็นการโหวตสวนมติของพรรค หรือเห็นด้วยกับญัตติของฝ่ายค้าน แต่เป็นการโหวตสนับสนุนญัตติของนายสาทิตย์​ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเนื้อหาแตกต่างจากญัตติอื่นๆของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากนายสาธิตต้องการให้คณะกรรมาธิการชุดนี้ศึกษาผลกระทบของคณะปฏิวัติทุกคณะ ไม่ใช่เพียงแค่ คสช.เท่านั้น อีกทั้งเรื่องดังกล่าว เป็นอุดมการณ์และจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สนับสนุนวิธีการใดๆที่มาจากระบบเผด็จการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับแนวความคิดในระบอบประชาธิปไตย

อีกทั้ง พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า คนที่มาจากประชาชนก็ใช้อำนาจของประชาชนในการตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ออกมาจากคณะปฏิวัติ ไม่ใช่หมายความว่าต้องยกเลิกคำสั่งทั้งหมด แต่เพื่อกลั่นกรองและศึกษาว่ากฎหมายใดใช้ได้ ก็ใช้ต่อไป แต่หากกฎหมายใดมีผลกระทบต่อประชาชน ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ไม่ได้คิดเรื่องเอาคืน หรือล้างแค้นใดๆ ยืนยันว่า วันนี้จะมีการโหวตอีกครั้ง พวกตนก็ยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ อุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่า ไม่มีการคาดโทษใดๆจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะได้คุยกับที่ประชุมพรรคแล้ว โดยใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.และความเป็นเจ้าของญัตติ ถ้าไม่โหวตสนับสนุนญัตติตนเองก็ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ เชื่อว่า วิปรัฐบาลจะเข้าใจ จึงย้ำจุดยืนเดิมคือเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการฯ

นายเทพไทยังระบุถึงผลออกมาเป็นเชิงลบกับวิปรัฐบาลนั้นว่า มีปัจจัยอื่นด้วยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว วิปรัฐบาลต้องนำไปคิดและวิเคราะห์เพื่อหาหนทางแก้ไข ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีงูเห่า เพราะเป็นเรื่องจุดยืน แนวทางและความรับผิดชอบต่อญัตติของตนเอง ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในคณะรัฐมนตรีด้วย เพราะตนได้อภิปรายชัดเจนว่าสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการฯดังกล่าว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง