"พล.อ.ประวิตร" มั่นใจรัฐบาลไม่แพ้โหวตในสภาฯรอบ 2

การเมือง
29 พ.ย. 62
10:39
2,222
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" มั่นใจรัฐบาลไม่แพ้โหวตในสภาฯรอบ 2
"พล.อ.ประวิตร" ประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ไม่หวั่นเหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มซ้ำอีก มั่นใจว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะไม่แพ้โหวตและจะอยู่ครบเทอม 4 ปี

วันนี้ (29 พ.ย.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ย้ำถึงกรณีเหตุประชุมสภาฯล่ม 2 ครั้งติดต่อกันว่า อยู่ที่สปิริตของ ส.ส.เพราะเป็นเรื่องของตัวบุคคล หรือจะให้ไปตามทั้ง 250 คนเลยหรือไม่ แต่สำหรับพรรคการเมืองได้หารือกันหมดแล้ว และประสานพูดคุยอยู่ตลอด ซึ่งเห็นว่าไม่จำเป็นต้องให้วิปรัฐบาลไปต่อรองอะไร หรือต้องยื่นเงื่อนไขการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมั่นใจว่าในการประชุมสัปดาห์หน้าจะไม่เกิดเหตุการณ์ประชุมล่มอีก

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลว่า ยังมีความมั่นคงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ไม่มีอุปสรรคใด ๆ ยังอยู่ร่วมกันครบตลอด 4 ปี และแม้จะไม่ตอบชัดเจนว่า ส.ส.รัฐบาลจะหยิบข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 85 มาใช้อีกหรือไม่หากเกิดกรณีรัฐบาลแพ้โหวต แต่ พล.อ.ประวิตร แสดงท่าทีที่มั่นใจว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะไม่แพ้โหวตอีก

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่รู้ถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีสั่งห้ามให้ญัตติการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.มาตรา 44 ผ่านการพิจารณจากสภาผู้แทนราษฎรโดยเด็ดขาด แต่เชื่อว่าไม่มี เพราะขณะนี้แต่ละฝั่งก็มีเสียง ส.ส.ปริ่มน้ำ ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็มีไม่กี่คน และส่วนตัวไม่มีความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า ควรตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของสภาฯ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมีท่าทีว่าจะเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ทราบจะเป็นผลดีหรือผลเสียต่อรัฐบาลเพราะยังไม่ทราบว่าจะยื่นเรื่องใดบ้าง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมชี้แจงและหากยื่นเมื่อใดก็พร้อมชี้แจงเมื่อนั้น โดยไม่ต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากทำทุกอย่างตามกฎหมายแล้ว และทำตามขั้นตอนทุกอย่างของกฎหมายในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวว่า ว่าไม่จำเป็นต้องเชิญนายสิระ เจนจาคะ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มาพูดคุยถึงภาพลักษณ์การทำงานของทั้งคู่ในคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ เพราะต่างก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง