ดีเอสไอ เร่งอายัดทรัพย์คดีแชร์ "แม่มณี-ฟอร์เร็กซ์ 3D" เฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

อาชญากรรม
29 พ.ย. 62
12:11
4,511
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เร่งอายัดทรัพย์คดีแชร์ "แม่มณี-ฟอร์เร็กซ์ 3D" เฉลี่ยคืนผู้เสียหาย
รมว.ยุติธรรม แถลงความคืบหน้าคดีแชร์"แม่มณีและฟอร์เร็กซ์ 3D" เร่งอายัดทรัพย์เฉลี่ยคืนผู้เสียหาย ส่วนตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทฟอร์เร็กซ์ ชุดสืบสวนอยู่ระหว่รางติดตามตัว พบเดินทางไปประเทศที่ 3

วันนี้(29พ.ย.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าคดีแชร์แม่มณีว่า ขณะนี้มีผู้เสียหาย 4,000 คน เจ้าหน้าที่สอบสวนไปแล้วร้อยละ 90 ซึ่งยังมีพยานอีก 126 ปากที่จะเรียกเข้าให้ปากคำ  โดยคาดว่าในเดือนธันวาคมจะออกหมายจับผู้กระทำผิดได้อีก 7 คนและสรุปสำนวนคดีส่งพนักงานอัยการได้ในเดือนมกคราคม 2563   ส่วนทรัพย์สินที่ติดตามอายัดได้มีประมาณ 150 ล้านบาท และอยู่ระหว่างสืบทรัพย์บัญชาการเงินเพื่อดำเนินการอายัดเพิ่มเติม 

 

ส่วนคดีแชร์ ฟอร์เร็กซ์ 3D ขณะนี้อายัดทรัพย์สินได้แล้วประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ เครื่องประดับ สิ่งของมีค่าต่าง ๆ และอยู่ระหว่างสืบทรัพย์เพิ่มเติม เพื่อทำการอายัดทรัยพ์เพิ่ม จากนั้นจะส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ดำเนินการเฉลี่ยทรัพย์คืนผู้เสีย ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนร้องทุกข์แจ้งความแล้ว 10,071 คน

 

 

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า นายอภิรักษ์ โกฎฐิ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ของ สภ.เมืองปราจีนบุรี มีเจ้าหน้าที่อีกชุดดำเนินการติดตามตัวอยู่พบพิกัดอยู่ต่างประเทศโดยเดินทางจากไทยไปสิงคโปร์ เมื่อเดือน ก.ย. และเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 พบเคลื่อนไหวในฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย แต่ยืนยันงานเร่งด่วนคือการติดตามอายัดทรัพย์คืนผู้เสียหายที่มีจำนวนมาก

สำหรับคดีฟอร์เร็กซ์ 3D ได้เปิดศูนย์ทั่วประเทศเพื่อให้ผู้เสียหายเข้าให้ปากคำ แล้วทั้งหมด 11 ศูนย์ เช่นเดียวกับคดีของแชร์แม่มณี โดยจะปิดการลงทะเบียน ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ส่วนผู้เสียหายที่ลงทะเบียนไม่ทันกำหนด สามารถยื่นแสดงความเสียหายได้เพิ่มเติม ที่ ปปง. 

พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ประชาสัมพันธ์ถึงผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่ ควรเข้าสู่กระบวนการโดยเร็ว เพราะการขอคืนทรัพย์ใช้เวลานาน 4 - 7 ปี เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมหลายขั้นตอน เมือ่ไปถึงการพิจารณานาของศาล ก็อาจจะต้องสู้กันถึง 3 ศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง