"คมนาคม" ปัดฝุ่นโครงการ "ท่าเรือสงขลา 2 - ท่าเรือปากบารา"

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 62
20:01
5,479
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ปัดฝุ่นโครงการ "ท่าเรือสงขลา 2 - ท่าเรือปากบารา"
3 รัฐมนตรีคมนาคมจับมือปัดฝุ่นโครงการท่าเรือสงขลา 2 และท่าเรือปากบารา ชี้ต้องทำ ถ้าไม่ทำประเทศเสียโอกาส

วันนี้ (2 ธ.ค2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายกรมเจ้าท่าว่า ได้มอบหมายให้นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ประสานเจรจากับประชาชนในพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจแผนการดำเนินโครงการท่าเรือสงขลา 2 และโครงการท่าเรือปากบารา พร้อมยืนยันว่า โครงการนี้จำเป็นจะต้องเกิดขึ้น โดยจะใช้ระบบรางเชื่อมต่อท่าเรือทั้ง 2 แห่ง ซึ่งจะช่วยให้ระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ ทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกสามารถประหยัดเวลาได้มาก สร้างความเจริญทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก

 

สำหรับก่อนหน้านี้ ที่มีปัญหาเรื่องความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่ ทำให้โครงการไม่สามารถเดินหน้าได้นั้น เบื้องต้นนายถาวร ได้ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่แล้ว ส่วนประเด็นที่ต่างชาติและเครือข่ายภาคประชาสังคมคัดค้านนั้นก็ต้องมีการพยายามทำความเข้าใจเช่นกัน


พร้อมยืนยันว่า โครงการนี้รัฐบาลได้มีแผนที่ต้องการจะดำเนินการอยู่แล้ว พร้อมมองว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ของชาติควรจะดำเนินการเพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาสของชาติโดยจะผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นทั้งโครงการท่าเรือสงขลา 2 และโครงการท่าเรือปากบารา อย่างน้อยท่าเรือสงขลา 2 ต้องเกิดให้ได้

 

ขณะที่ด้านงบลงทุนโครงการฯ นั้นมองว่า มีวิธีการในการดำเนินการหลายวิธีที่สามารถดำเนินการได้ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพียงอย่างเดียวเช่น รูปแบบกองทุน หรือรูปแบบเอกชนร่วมลงทุน (PPP)เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และต้องแสดงให้ประชาชนเห็นว่าจะเกิดประโยชน์อะไรบ้างกับประชาชนในพื้นที่

 

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า จะต้องนำข้อมูลของทั้ง 2 โครงการกลับมาพิจารณาว่า ติดปัญหาอะไรบ้าง โดยโครงการดังกล่าวต้องดำเนินการให้อยู่ควบคู่กับได้ทั้งการขนส่งทางน้ำและการท่องเที่ยว ซึ่งการขับเคลื่อนดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม ที่จะมีการรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบด้วย

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับมอบหมายไปเจรจาทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยจะชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในการลดภาระของเกษตร ในการขายสินค้าทางการเกษตร ส่วนเรื่องด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็มีการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม (EIA)และทาง สผ.จะช่วยดูมาตรฐานของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ ซึ่งถือเป็นนโยบายว่าในการดำเนินการก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐานจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจะมีการนำข้อมูลเหล่านี้ไปอธิบายเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยในเบื้องต้นก็ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนไปบ้างแล้วและมั่นใจว่าจะทำได้อย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง