"เกรตา ทุนเบิร์ก" ล่องเรือร่วมประชุม COP25 ในสเปน

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 62
06:00
359
Logo Thai PBS
"เกรตา ทุนเบิร์ก" ล่องเรือร่วมประชุม COP25 ในสเปน
เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม เดินทางถึงโปรตุเกสแล้ว เตรียมเข้าร่วมประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่สเปน หลังเดินทางจากสหรัฐอเมริกาด้วยเรือใบ เป็นระยะเวลาถึง 3 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2562 เกรตา ทุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ชาวสวีเดน วัย 16 ปี ระบุว่า ผู้คนประเมินพลังของเด็กๆ ที่โกรธเคืองต่ำไป พร้อมกล่าวว่า "พวกเขาควรหยุดทำให้เด็กๆ โกรธได้แล้ว" ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อ ทันทีที่เดินทางมาถึงกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส หลังจากเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเรือใบ จากรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐอเมริกา เป็นระยะเวลา 21 วัน

 

เกรตา ทุนเบิร์ก จะหยุดพักในกรุงลิสบอน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมภาคีสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 25 หรือ COP25 เพื่อร่วมเดินขบวนในวันที่ 6 ธ.ค.นี้


เกรตา ทุนเบิร์ก เลือกเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเรือใบ ที่ใช้พลังงานจากน้ำและแสงอาทิตย์ แทนการเดินทางโดยรถยนต์หรือเครื่องบิน ซึ่งเป็นรูปแบบการขนส่งที่ปล่อยแก๊สเรือนกระจกมากกว่า ทำให้ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายกังวลว่า เธออาจเดินทางมาร่วมประชุมไม่ทัน หลังชิลีประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างกะทันหัน เนื่องจากเผชิญการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง