อธิบดี ทช.ลุยตรวจยึดบ่อกุ้งนายทุน รุกป่าชายเลน 327 ไร่

สิ่งแวดล้อม
5 ธ.ค. 62
18:11
1,408
Logo Thai PBS
อธิบดี ทช.ลุยตรวจยึดบ่อกุ้งนายทุน รุกป่าชายเลน 327 ไร่
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายศาลเข้าตรวจสอบบ่อกุ้งที่นายทุนบุกรุก ยึดคืน 4 แปลง 327 ไร่ ขณะที่ผ่านมา ได้ยึดคืนทั่วประเทศแล้วกว่า 60,000 ไร่

วันนี้ (5 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดการปฏิบัติการตรวจยึด “เพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน”โครงการแผนปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลน จ.ระยอง ณ ฐานปฏิบัติการศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จ.ระยอง ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง โดยมีนายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน, นายภุชง สกฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1, นายธีรัตม์ ธีระวุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายฝั่งและป่าชายเลน

ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่กว่า 50 นายทวงคืนป่า

นอกจากนี้ ยังมีนายสกุล เขียนด้วง ผู้อำนวยการศูนย์บริหารป่าชายเลนจังหวัดระยอง, นายอธิพงษ์ ตันศิริ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง นำทีมสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฉลามขาว ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร ชุดปฏิบัติการกรมป่าไม้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กอ. รมน.ระยอง ทหาร รส.ทร.ที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากน้ำประแสร์ และฝ่ายปกครอง อ.แกลง เข้าร่วมประชุมวางแผนในการเข้าตรวจสอบที่ถูกบุกรุก จากนั้นได้ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ก่อนจะลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าชายเลน

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ในครั้งนี้ดำเนินการตามแผนการเพิ่มและพื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นไปตามนโยบายสำคัญของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกในท้องที่ จ.ระยอง จำนวน 46 คดี เนื้อที่ 3,537.70 ไร่ และได้ทำการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนไปแล้ว เนื้อที่ 1,946 ไร่

ประเมินความเสียหายกว่า 38.7 ล้านบาท

ส่วนในครั้งนี้ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบในท้องที่บ้านเขาน้อยและบ้านเขาถ้ำ หมู่ที่ 3 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง โดยปฏิบัติการตรวจยืดป่าชายเลนภายใต้แผน "ปฏิบัติการเพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน " จำนวน 2 จุด รวม 4 แปลง เนื้อที่กว่า 327 ไร่ หลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีนายทุนเข้าบุกรุก โดยจุดที่ 1 จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 144-1-20 ไร่ จุดที่ 2 เนื้อที่ 182-3-04 ไร่ โดยประเมินค่าเสียหายของรัฐไร่ละ 118,330 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 38,721,125 บาท

อธิบดี ทช.กล่าวเสริมอีกว่า เบื้องต้น พบว่าเป็นการการบุกรุกเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรีจากการลงพื้นที่ไม่พบผู้ครอบครองอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงบันทึกการตรวจยึดและดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ. ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ยึดคืนป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกกว่า 6 หมื่นไร่

จากสถานการณ์พื้นที่ป่าชายเลนของประเทศไทยเนื้อที่ 2.8 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพียง 1.5 ล้านไร่ และถูกบุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพ จำนวนกว่า 1.3 ล้านไร่ ซึ่งในช่วงปี 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการเพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนของรัฐบาล สามารถยึดพื้นที่ได้คืนกว่า 5,044 ไร่ รวมดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ถึงปัจจุบัน ได้ยืดคืนพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกได้กว่า 60,000 ไร่ และได้ฟื้นฟูคืนสู่ความสมบูรณ์ได้กว่า 20,000 ไร่

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอย้ำว่าทรัพยากรป่าชายเลนเป็นสมบัติของชาติ ทุกคนสามารถร่วมกันดูแลรักษาให้คงอยู่ ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน หากพบเห็นการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน หรือการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรป่าชายเลน ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ เพื่อเข้าตรวจสอบและดำเนินการทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง