เปิดฉากเวทีโลกร้อน ปลุก 190 ชาติ "ลงมือ" ลดก๊าซเรือนกระจก

สิ่งแวดล้อม
11 ธ.ค. 62
13:28
841
Logo Thai PBS
เปิดฉากเวทีโลกร้อน ปลุก 190 ชาติ "ลงมือ" ลดก๊าซเรือนกระจก
ผู้นำทั่วโลก กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 190 ชาติผ่านเวทีประชุม COP25 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ร่วมปกป้องโลกพ้นจากปัญหาภาวะโลกร้อนตามข้อตกลงปารีส ด้านไทยแสดงจุดยืนความสำเร็จ ลดก๊าซเรือนกระจกได้ร้อยละ 14 เกินจากเป้าที่ตั้งไว้ในปี 2563

วันนี้ (11 ธ.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำและระดับรัฐมนตรี การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 (COP25) การประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 15 (CMP 15) และการประชุมรัฐภาคีความตกลงปารีส สมัยที่ 2 (CMA 2) ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน มีผู้แทนระดับสูงจากทุกประเทศกว่า 190 ประเทศเข้าร่วม 

นายวราวุธ กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญถึงผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้น โดยยกให้เป็นวาระการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ โดยไทยประสบความสำเร็จลดก๊าซเรือนกระจกได้ร้อยละ 14 ตั้งแต่ปี 2560 จากภาคพลังงานและขนส่ง หรือคิดเป็น 2 เท่าของเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกที่ไทยตั้งเป้าไว้ในปี 2563

 

นอกจากนี้กำหนดโครงสร้างที่จำเป็นให้สามารถบรรลุตามเป้าที่กำหนดทั้งการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวจากผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อให้สอดคล้องและตอบโจทย์เป้าหมายความตกลงปารีส เช่น การจัดทำร่างกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฉบับแรกของไทย

การจัดทำยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ การปรับปรุงระบบการเงินในประเทศ และการเสริมสร้างบทบาทของกองทุนสิ่งแวดล้อม สนับสนุนทางการเงินให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนจัดทำโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

ขณะที่บรรยากาศการประชุมครั้งนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @MilanSLive โพสต์คลิปพร้อมระบุว่า เด็กน้อยวัย 8 ขวบ ปีนเสาถนนที่กรุงแมดริด ประเทศสเปน เพื่อรณรงค์ต่อต้านปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ ที่การประชุมสุดยอด #COP25

Patricia Espinosa ผู้บริหารระดับสูงของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ  UNFCCC  ระบุว่า "หน้าต่างแห่งโอกาสกำลังจะปิดตัวลง ข้อความที่อยากส่งถึงผู้นำที่มาประชุมว่า เราต้องการการตัดสินใจของคุณเราต้องการความเป็นผู้นำของคุณ เราหมดเวลาแล้ว # COP25 วันนี้ #TimeForAction #ClimateChange

 

 

นักแสดงชาวอเมริกัน Harrison Ford กล่าวเรียกร้องให้ผู้แทนจากทั่วโลก ดำเนินการตามข้อตกลงปารีสว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพราะเป็นสาเหตุหลักทำให้โลกร้อน

เรารู้ข้อเท็จจริง ตอนนี้สิ่งที่เราต้องการคือความกล้าหาญที่จะลงมือทำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

24 พ.ค.นี้ ชวนร่วมเดินรณรงค์กู้โลกร้อน

ไทยไม่แคร์ "ทรัมพ์"ถอนตัวข้อตกลงโลกร้อนปารีส

     

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง