ศาลรับฟ้อง "พรรณิการ์" คดี "ปารีณา" หมิ่นฯเอี่ยวระเบิด

การเมือง
12 ธ.ค. 62
14:30
652
Logo Thai PBS
ศาลรับฟ้อง "พรรณิการ์" คดี "ปารีณา" หมิ่นฯเอี่ยวระเบิด
ศาลอาญา รับฟ้องคดี "พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่นประมาทฯ "ปารีณา" กรณีกล่าวหาอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด พร้อมนัดสืบพยาน 17 ก.พ.2563

วันนีั (12 ธ.ค.2562) ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 กรณี น.ส.ปารีณา โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2562

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน ที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง โดยโจทก์อ้างตนเองเบิกความประกอบเอกสารหมาย จ. 1-6 ฟังได้ว่าโจทก์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จำเลยเป็นผู้ใช้บัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อว่า “ปารีณา ไกรคุปต์” ได้ตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะซึ่งประชาชนหรือบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูเฟซบุ๊กของจำเลยได้ จำเลยได้นำรูปภาพที่มีตัวโจทก์และบุคคอื่นถ่ายภาพร่วมกัน รูปภาพขณะโจทก์ลงพื้นที่พบปะประชาชนและรูปภาพบุคคลผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางระเบิดในพื้นที่ที่เกิดขึ้นหลายจุดของกรุงเทพมหานครมาลงไว้พร้อมลงข้อความในเฟซบุ๊กของจำเลย ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่เข้าไปดูเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว

และมีบุคคลมาแสดงความคิดเห็นในทำนองดูหมิ่นและเกลียดชังโจทก์ โดยไม่ปรากฏหลักฐานใด แสดงให้เห็นว่าโจทก์เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการกระทำของจำเลย จึงมูลให้ประทับรับฟ้องและนัดสืบพยานวันที่ 17 ก.พ.2563 เวลา 09.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง