สหรัฐฯ จับตาเกาหลีเหนือหลังส่งสัญญาณเชิงลบ

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 62
12:16
355
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จับตาเกาหลีเหนือหลังส่งสัญญาณเชิงลบ
สหรัฐอเมริกาจับตามองความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ขณะที่รัสเซียและจีนยื่นเสนอร่างมติเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2562 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แสดงท่าทีแข็งกร้าวหลังเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบครั้งสำคัญ บริเวณฐานยิงดาวเทียมโซแฮ ทางภาคตะวันตกของประเทศ 2 ครั้งในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

โดยผู้นำสหรัฐฯ เน้นย้ำว่า สหรัฐฯ จับตามองความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และพร้อมรับมือการดำเนินการบางอย่างของเกาหลีเหนือ แม้ว่าจะรู้สึกผิดหวังก็ตาม


ขณะที่ สตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐอเมริกาด้านกิจการเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าบีกันอาจพยายามเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยความขัดแย้งและจัดการเจรจาขึ้นมาอีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านรัสเซียและจีนยื่นเสนอร่างข้อมติต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากเกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อมติว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กลับมาจัดการเจรจา 6 ฝ่ายโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย หารือร่วมกัน หลังการเจรจาดังกล่าวถูกจัดขึ้นเมื่อปี 2543-2552 ร่างข้อมติฉบับนี้เสนอให้งดเว้นการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับโครงการความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานของสองเกาหลี และสินค้าบางประเภทไม่ว่าจะเป็นรถแทรกเตอร์ กรรไกร จักรยานและเครื่องซักผ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง