เพื่อไทยตั้ง “เฉลิม” นำทีมเพื่อไทยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

การเมือง
17 ธ.ค. 62
15:27
501
Logo Thai PBS
เพื่อไทยตั้ง  “เฉลิม” นำทีมเพื่อไทยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และแกนนำพรรครวม 10 คนได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย นำทีมในการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเปิดเผยว่าจะมีรัฐมนตรีที่อภิปราย 6 คน เปิดชื่อมาแล้ว 4 คน แต่ไม่มีชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทยจำนวน 10 คน นำโดย ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการประเมินวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองเพื่อเสนอต่อหัวหน้าพรรค พร้อมทั้งติดตามควบคุมการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยมีภารกิจแรกในการจัดทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งพรรคจะยื่นระหว่างวันที่ 6-10 มกราคม 2563

โดยมีรัฐมนตรีเป้าหมายที่จะอภิปราย 6 คน เบื้องต้นเปิดเผยรายชื่อ 4 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีนายวิษณุ เครืองาม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รวมถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนอีก 2 คนจะเปิดเผยรายชื่อภายหลัง แต่ยังไม่มีรายชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าผ่านการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ไปแล้ว

มีประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 ประเด็น มีเรื่องการทุจริตของรัฐบาล กรณีที่รัฐบาลดำเนินการกับผู้เห็นต่างทางการเมือง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว การแก้ไขปัญหายาเสพติดล้มเหลว และการเอื้อกลุ่มนายทุน โดยยอมรับว่าแม้การอภิปรายครั้งนี้จะล้มรัฐบาลยาก แต่มั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ได้


พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยถึงคำถามการอภิปรายพรรคเพื่อไทย ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำนวน 6 ข้อ ที่เกี่ยวกับการถามเรื่องการทำงานของรัฐบาลที่เอื้อต่อกลุ่มทุนหรือไม่อย่างไร เช่น การยกที่ดินโรงงานยาสูบให้นายทุน,การต่อสัญญาเช่าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ,การประมูลขายที่ดินที่มีความเคลือบแคลงสงสัย ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิมตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มทุนที่มีความใกล้ชิดนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่มักจะประสบผลสำเร็จในรัฐบาลของ คสช.ค่อนข้างมาก

รายชื่อคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย 10 คน 

1.ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง     ประธานคณะกรรมการ

2.นายภูมิธรรม เวชชยชัย    รองประธาน

3.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร   รองประธาน

4.นายอดิศร เพียงเกษ กรรมการ

5.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล  กรรมการ

6.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด  กรรมการ

7.ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์  กรรมการ

8.นายวัฒนา เตียงกุล กรรมการ

9.พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร กรรมการและเลขานุการ

10นายไพรัช ชัยชาญ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง