กกต.ขอนแก่น คาดประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ร้อยละ 70

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 62
12:56
1,499
Logo Thai PBS
กกต.ขอนแก่น คาดประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ร้อยละ 70
การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 แทน ส.ส. คนเดิม ที่พ้นการเป็นสมาชิกภาพ ซึ่งจะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.2562) กกต.คาดว่า มีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ70

วันนี้ (21 ธ.ค.2562) เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทั้งใน อ.มัญจาคีรี และ อ.หนองเรือ ทยอยเข้ารับหีบบัตรและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งเพื่อนำไปใช้ประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย ในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.2562) ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองเรือ มีการแบ่งชุดเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งมารับหีบบัตรในช่วงเช้า 6 ตำบล และเทศบาล 2แห่งและช่วงบ่าย 4 ตำบล 1 เทศบาล

นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่เป็นพิเศษให้ทำงานด้วยความเป็นกลางเพื่อให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะวันสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งก็อยากให้ผู้สมัครรับเลือกเลือกตั้งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดคือยุติการหาเสียงหลังเวลา 18.00 น.

พร้อมกันนี้ได้จัดสายข่าวเฝ้าติดตามไม่ให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะในคืนก่อนวันเลือกตั้ง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการทุจริต โดยมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดรักษาความปลอดภัยคอยดำเดินการอยู่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ครอบคลุม 2 อำเภอ คือ อ.มัญจาคีรี มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 113 หน่วย และ อ.หนองเรือ มีหน่วยเลือกตั้ง 153 หน่วย มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 3 คน คือ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคพัฒนาชาติ จากเดิมที่มีทั้งหมด 4 คน โดยเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.2562) ศาลฎีกามีคำสั่งให้ถอนชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 3 พ.ต.อ.กิตติกูร กาญจนสกุล จาก พรรคเสรีรวมไทย ตามคำร้องของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 7 เนื่องจากผู้ร้องได้รับแจ้งว่า ผู้สมัครคัดค้านการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยจึงขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.จะติดป้ายประชาสัมพันธ์ หน้าหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งแจ้งประชาชนที่มาใช้สิทธิอีกครั้ง เพื่อให้เกิดบัตรเสียน้อยที่สุด คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง