"จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้" หารือเรื่องการค้าและเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 62
12:01
335
Logo Thai PBS
"จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้" หารือเรื่องการค้าและเกาหลีเหนือ
นายกรัฐมนตรีจีนเปิดการประชุม 3 ฝ่ายร่วมกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่เมืองทางภาคตะวันตกของประเทศ ขณะที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเผยภาพการซ้อมรบร่วมของหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ช่วงเช้าที่ผ่านมา (24 ธ.ค. 62) หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ มูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เข้าร่วมการประชุมไตรภาคี ที่นครเฉิงตู เพื่อหารือเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจ การค้าเสรี และการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยผู้นำของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ยืนยันว่ายังคงสนับสนุนความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP ให้สามารถผลักดันต่อไปได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นใช้โอกาสในการหารือระดับทวิภาคีที่กรุงปักกิ่ง แสดงจุดยืนพร้อมเดินหน้าผลักดันกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือให้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว

 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กำหนดเส้นตายให้สหรัฐอเมริกาเสนอเงื่อนไขที่ยอมรับได้ในการทำข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์และผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจให้เสร็จสิ้นภายในช่วงสิ้นปีนี้


ขณะที่หน่วยสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเผยภาพการซ้อมรบของหน่วยปฏิบัติการพิเศษเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาที่ฐานทัพสหรัฐอเมริกาในเมืองทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การซ้อมรบร่วมในครั้งนี้เป็นการจำลองปฏิบัติการบุกตรวจค้นฐานที่มั่นของศัตรู เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมต่อต้านการก่อการร้าย ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก 3 เดือน

 

การเผยแพร่ภาพการซ้อมรบร่วมของหน่วยปฏิบัติการพิเศษเกิดขึ้น หลังจากผู้นำเกาหลีเหนือประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง เพื่อหารือเกี่ยวกับการยกระดับแสนยานุภาพของกองทัพให้เข้มแข็งมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง