ชวนคนไทยลดอุบัติเหตุ กลับบ้านเทศกาลปีใหม่

สังคม
24 ธ.ค. 62
13:02
1,267
Logo Thai PBS
ชวนคนไทยลดอุบัติเหตุ กลับบ้านเทศกาลปีใหม่
นายกรัฐมนตรี ร่วมรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” เริ่มต้นปีใหม่ไร้การสูญเสีย แนะหลัก 3 ร. รักตัวเอง รักครอบครัว รักคนอื่น

วันนี้ (24 ธ.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. และภาคีเครือข่าย ร่วมกิจกรรมรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ใส่ใจกฏจราจร รับผิดชอบเพื่อนร่วมทางด้วยการดื่มไม่ขับ ใช้ความเร็วไม่เกินกฏหมายกำหนด ใส่หมวกกันน็อกทุกครั้ง คาดเข็มขัดทั้งคนขับ-คนนั่ง และง่วงไม่ขับ

 

 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้คนขาดสติ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุนี้ทั้งสิ้น ปีใหม่นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางมาตรการไว้อย่างเข้มข้น ขอเพียงประชาชนช่วยกันปฏิบัติตาม และขอให้ทุกคนพึงระลึกถึงหลัก 3 ร. ประกอบไปด้วย รักตัวเอง รักครอบครัว และรักคนอื่น ขับรถต้องไม่ใจร้อน เอื้ออารีต่อกัน ให้อภัยซึ่งกันและกัน พร้อมกับขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังจะเดินทางกลับบ้านในเทศกาลปีใหม่ ให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

 


นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. และภาคีเครือข่ายเยาวชน ชักชวนให้ผู้ที่กำลังจะใช้รถใช้ถนนในเทศกาลปีใหม่ เดินทางด้วยความปลอดภัย หลังพบว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 463 ราย ส่วนวันเริ่มต้นปีใหม่ คือ 1 ม.ค. 62 มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 91 คน สาเหตุเกิดจาก ขับเร็ว 38.2 % เมาแล้วขับ 29.6 % โดยพบ 53 % ของผู้เสียชีวิต มีแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด ซึ่งการดื่มแอลกอฮอล์ 50-100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือเท่ากับ เบียร์ 1-2 กระป๋อง ทำให้การตัดสินใจช้าลง 1 วินาที ทัศนวิสัยในการมองลดลง และนั่นคือชีวิตของเพื่อนผู้ร่วมทางที่ต้องระมัดระวัง

 


ทั้งนี้ ภายในงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง เชิญชวนนายกฯ ร่วมร้องเพลงแรปรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” เพื่อสื่อสารสร้างตระหนักผู้ใช้รถใช้ถนน ตามด้วยการแสดงละครสั้นจำลองสถานการณ์ผู้ที่กำลังขับขี่รถยนต์กลับบ้าน โดยเชิญชวนให้นายกรัฐมนตรีเปลี่ยนป้ายข้อความจาก “เมาไม่ขับ จะกลับยังไง” เป็น “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” ทั้งนี้นายกฯ ได้ร่วมรณรงค์มอบกระเช้า “กระเช้าปลอดเหล้า ขับขี่ปลอดภัย” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง