ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ศูนย์ดำรงธรรมยุคใหม่ ทำงานเชิงรุกเพื่อประชาชน

อาชญากรรม
24 ธ.ค. 62
18:27
880
Logo Thai PBS
ศูนย์ดำรงธรรมยุคใหม่ ทำงานเชิงรุกเพื่อประชาชน
กระทรวงมหาดไทยเปิดปฎิบัติการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ เติมเทคนิคความรู้ด้านกฎหมาย แก้ไขปัญหาข้อพิพาทให้ประชาชน กับอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

วานนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม พร้อมปลัดอำเภอ ทุกจังหวัด กระทรวงมหาดไทย กว่า 300 คน เข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฎิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ดำรงธรรมในการขับเคลื่อนและช่วยเหลือประชาชน


นายพิชัยยา ตุระซอง ผอ.กลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด ช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ดำรงธรรมคือด่านแรกในการให้บริการและแก้ไขปัญหาของประชาชน การเพิ่มความรู้ด้านเทคนิคกระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาท" จึงมีความจำเป็นและสำคัญที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ต้องมีความรู้ความสามารถ และนำไปใช้ได้จริง จึงประสานหน่วยงานอัยการ รวมถึงหน่วยงานต่างๆมาให้ความรู้บุคลากร


ด้านนาย ณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน กล่าวว่าการที่จะยุติปัญหาให้กับประชาชนที่มีข้อขัดแย้งกันนั้น ต้องมีศิลปะในการพูดไกล่เกลี่ย สร้างความเข้าใจ สร้างความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย  

และบางปัญหาต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมไกล่เกลี่ย ยกตัวอย่างเช่นกรณีรถบรรทุกของบริษัทแห่งหนึ่งชนคนเสียชีวิต การจะให้คนขับมารับผิดชอบเพียงคนเดียว รายได้คงไม่เพียงพอ ดังนั้นการเชิญ นายจ้าง เชิญประกันภัย เชิญหน่วยงานคปภ. และตำรวจน่าจะเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่ทำให้ฝ่ายผู้สูญเสียได้รับเงินเยียวยาดีกว่าต้องไปฟ้องร้องต่อศาลซึ่งต้องใช้ระยะเวลายาวนาน

 


นอกจากนี้ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ ยังเปิดเผยถึงการรับเรื่องร้องเรียน ในปี2562 พบว่า การขอความช่วยเหลือด้านต่างๆของประชาชนมีจำนวนมาก ต่อมาคือการร้องเรียนเรื่องปัญหาที่ดิน ซึ่งมีความสลับซับซ้อน

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ของศูนย์ดำรงธรรม มี 6 ช่องทางดังนี้
1.มารับบริการด้วยตนเอง
2.โทรศัพท์สายด่วน 1567 (โทรฟรี 24 ชม.)
3.ส่งจดหมาย มาที่ ตู้ ปณ.101 ปณฝ.มหาดไทย กทม.10200
4.www.damrongdhan.moi.go.th
5 App Spond แจ้งเบาะแสหรือร้องเรียน
6.App MOI1567

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง